Bài 3. Đọc ngữ liệu sau và trả lời câu hỏi: “Bài viết bởi Tiến sĩ, Bác sĩ Nguyễn Hồng Sơn - Khoa Khám bệnh và nội khoa, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City. Theo báo cáo của tổ chức y tế thế giới (WHO), thuốc lá giết chết hơn 8 triệu người trên toàn cầu mỗi năm. Trong đó hơn 7 triệu người tử vong do sử dụng thuốc lá trực tiếp và khoảng 1,2 triệu người tử vong dù không hút thuốc nhưng tiếp xúc với khói thuốc một cách thụ động. Hút thuốc lá là một yếu tố làm tăng nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp và làm tăng mức độ nghiêm trọng của các bệnh về đường hô hấp. Theo đánh giá của hội đồng các chuyên gia y tế công cộng được WHO triệu tập vào ngày 29 tháng 4 năm 2020 cho thấy những người hút thuốc có nguy cơ mắc các biến chứng nghiêm trọng về sức khỏe do COVID-19 cao hơn so với những người không hút thuốc….”( Nguồn internet) Câu 1: (3,0 điểm) a/ T ừ đoạn ngữ liệu trên, em hãy cho biết tại sao hút thuốc lá rất có hại? (1,0 điểm) b/ Theo em, tại sao hút thuốc có hại như vậy nhưng vẫn có rất nhiều người hút? ( 1,0 điểm) c/ Đoạn ngữ liệu trên gợi em nhớ đến văn bản nào đã được học trong chương trình Ngữ văn 8 học kì 1? ( 1,0 điểm) Câu 2: Tìm một câu ghép có trong ngữ liệu dưới đây và phân tích cấu tạo C-V của câu ghép đó. ( 1,0 điểm) “Một hôm, tôi phàn nàn việc ấy với Binh Tư. Binh Tư là một người láng giềng khác của tôi. Hắn làm nghề ăn trộm nên vốn không ưa lão Hạc bởi vì lão lương thiện quá.”

1 câu trả lời

a/ T ừ đoạn ngữ liệu trên, em hãy cho biết tại sao hút thuốc lá rất có hại? (1,0 điểm)

→ Hút thuốc lá là một yếu tố làm tăng nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp và làm tăng mức độ nghiêm trọng của các bệnh về đường hô hấp. 

b/ Theo em, tại sao hút thuốc có hại như vậy nhưng vẫn có rất nhiều người hút? ( 1,0 điểm)

→ Vì người lớm mới hút thuốc, thanh thiếu niên hút thuốc vì họ nghĩ là họ đã trưởng thành, họ thích thể hiện.

→ Vì khi hút, chất nicotine làm ta thấy sảng khoái và muốn hút thuốc.

→ Vì do giá khá rẻ của một bao thuốc.

c/ Đoạn ngữ liệu trên gợi em nhớ đến văn bản nào đã được học trong chương trình Ngữ văn 8 học kì 1? ( 1,0 điểm)

Bài: ôn dịch thuốc lá của Nguyễn Khắc Viện.

Câu 2:

“Một hôm, tôi phàn nàn việc ấy với Binh Tư. Binh Tư là một người láng giềng khác của tôi. Hắn làm nghề ăn trộm nên vốn không ưa lão Hạc bởi vì lão lương thiện quá.”

Câu ghép là: Hắn làm nghề ăn trộm nên vốn không ưa lão Hạc bởi vì lão lương thiện quá.

Vế 1: Hắn làm nghề ăn trộm nên vốn không ưa lão Hạc

Chủ ngữ: hắn

Vị ngữ: làm nghề ăn trộm nên vốn không ưa lão Hạc

Từ nối: bởi vì

Vế 2:  lão lương thiện quá.

Chủ ngữ: lão

Vị ngữ: lương thiện quá.

XIn hay nhất ak

$lar$