Bài 1: Sự dãn nở của chất rắn phụ thuộc vào nhiệt độ như thế nào? Các chất rắn khác nhau dãn nở vì nhiệt như thế nào? Bài 2: Sự dãn nở của chất lỏng phụ thuộc vào nhiệt độ như thế nào? Các chất lỏng khác nhau dãn nở vì nhiệt như thế nào? Bài 3: Tại sao khi nút chai bị kẹt, người ta thường hơ nóng cổ chai lại dễ mở nút hơn? Bài 4: Hai nhiệt kế thuỷ ngân có bầu chứa một lượng thuỷ ngân như nhau, nhưng ống thuỷ tinh có tiết diện khác nhau, khi đặt cả hai nhiệt kệ này vào hơi nước đang sôi thì mực thuỷ ngân trong 2 ống có dâng lên cao như nhau hay không? Tại sao?

2 câu trả lời

1, sự dãn nở khác nhau chất rắn phụ thuộc vào nhiệt độ khác nhau, các chất rắn nở ra khi nóng, co lại khi lạnh đi

2, chất lỏng nở khác nhau vì nhiệt độ khác nhau, chất lỏng nở ra khi nóng, co lại khi lạnh

3, vì hơ nóng cổ chai, cổ chai sẽ to hơn ra, vì vậy lấy nút trai dễ hơn

4, không, vì thể tích thủy ngân trong hai nhiệt kế tăng như nhau, nên trong ống thủy tinh có tiết nhỏ mực thủy ngân sẽ dâng cao hơn


Đáp án:

Bài 1: Sự dãn nở của chất rắn phụ thuộc vào từng nhiệt độ khác nhau. Các chất rắn khác nhau có sự dãn nở vì nhiệt khác nhau, nhìn chung thì các chất rắn sẽ co lại khi lạnh và nở ra khi nóng.

Bài 2: Sự dãn nở của chất lỏng phụ thuộc vào nhiệt độ nóng hay lạnh, chất lỏng co lại khi lạnh và nở ra khi nóng. Các chất lỏng khác nhau sẽ dãn nở vì nhiệt khác nhau.

Bài 3: Người ta hơ nóng cổ chai vì khi hơ nóng cổ chai thì cổ chai sẽ nở ra và dễ dàng lấy nút chai bị kẹt.

Bài 4: Sẽ không. Vì hai nhiệt kế thủy ngân khi gặp nước nóng thì thể tích lượng thủy ngân trong hai nhiệt kế sẽ bằng nhau nên nhiệt kế có ống thủy tinh tiết diện nhỏ lượng thủy ngân sẽ dâng lên cao hơn nhiệt kế còn lại.

Giải thích các bước giải:

 

Câu hỏi trong lớp Xem thêm