Bài 1. Ở tâm một đĩa bằng sắt có một lỗ nhỏ. Nếu nung đĩa lên thì diện tích lỗ đó thay đổi thế nào? tại sao? Bài 2. Người ta sử dụng hai cái thước, một thước làm bằng nhôm, một thước làm bằng đồng để đo chiều dài. Nếu nhiệt độ tăng lên thì dùng thước nào chính xác hơn? tại sao?

2 câu trả lời

Giải thích các bước giải:

 Bài 1. Ở tâm một đĩa bằng sắt có một lỗ nhỏ. Nếu nung đĩa lên thì diện tích lỗ đó có thay đổi là : bé hơn khi đầu. Vì lúc nung đĩa làm nóng lên, đĩa sẽ nở ra đều về các hướng nên diện tích lỗ nhỏ ấy sẽ bé hơn khi đầu. Hơn nữa, về mặt nhỏ hơn khi đầu hay bé đi tùy vào tỉ lệ vòng tròn với chiếc đĩa ấy ra sao, chu vi lỗ quá lớn so với đĩa khi nở ra vì nhiệt thì lỗ giãn ra chứ không nhỏ vào.

 Bài 2. Người ta sử dụng hai cái thước, một thước làm bằng nhôm, một thước làm bằng đồng để đo chiều dài. Nếu nhiệt độ tăng lên thì dùng thước đồng chính xác hơn. Đồng có độ nở ra ít hơn nhôm nên lúc nhiệt độ tăng, đồng nở ra ít hơn nhôm, sơ sót ít hơn.

Đáp án:

 1:

sau khi nung đĩa thì => thể tích của đĩa sắt tăng lên

=> diện tích lỗ đó sẽ giảm 

2: Sử dụng thước đồng sẽ chính xác hơn vì đồng có độ giãn nở thấp hơn nhôm nên khi nhiệt độ tăng lên thì đồng sẽ giãn nở ít hơn nhôm nên dẫn đến ít sai sót hơn.