b. Băng kép được làm bằng đồng - thép đang thẳng. Sau khi làm lạnh thì băng kép này bị cong về phía thanh nào? Vì sao? (Biết đồng nở vì nhiệt nhiều hơn thép) c. Băng kép được làm bằng đồng - thép đang thẳng. Sau khi hơ nóng thì băng kép này bị cong về phía thanh nào? Vì sao? (Biết đồng nở vì nhiệt nhiều hơn thép)

2 câu trả lời

Đáp án:

 b. Vì các chất rắn khác nhau dãn nở vì nhiệt khác nhau, nên băng kép được làm bằng đồng - thép đang thẳng. Sau khi làm lạnh thì băng kép này bị cong về phía của thanh đồng vì đồng nở vì nhiệt nhiều hơn thép ⇒ co lại vì nhiệt nhiều hơn thép nên làm băng kép cong về phía thanh đồng.

c. Băng kép được làm bằng đồng - thép đang thẳng. Sau khi hơ nóng thì băng kép này bị cong về phía thanh thép vì đồng nở ra vì nhiệt nhiều hơn thép nên sự dãn nở vì nhiệt của thanh đồng bị thanh thép ngăn cản do chưa kịp dãn nở nên làm cong băng kép về thanh thép .

Khi nóng, băng kép sẽ cong về phía thanh có độ giãn nở vì nhiệt ít hơn còn khi lạnh thì băng kép sẽ cong về phía thanh có độ giãn nở vì nhiệt nhiều hơn. Nó cong về phía thanh thép là do đồng nở vì nhiệt nhiều hơn sắt.