a. Vì sao khi nung nóng miếng đồng thì thấy khối lượng tăng lên? b. Vì sao trên bề mặt hố vôi thường xuất hiện lớp màng mỏng màu trắng? c. Vì sao các đồ vật làm bằng sắt để lâu ngày trong không khí thường bị rỉ? làm cách nào để hạn chế sự gỉ của các đồ vật làm bằng sắt đó? d. Tại sao người ta phải bỏ muối vào các thùng nước đá đựng kem que hoặc trong các bể nước đông đặc nước đá ở các nhà máy sản xuất nước đá?

2 câu trả lời

Đáp án:

a. Vì sao khi nung nóng miếng đồng thì thấy khối lượng tăng lên?

→  Khi nung nóng miếng đồng trong không khí thì đồng hoá hợp với khí oxi tạo ra một chất mới nên khối lượng tăng lên.

b. Vì sao trên bề mặt hố vôi thường xuất hiện lớp màng mỏng màu trắng?

→ Vì trong không khí có khí $CO_2$ tác dụng với $Ca(OH)_2$ tạo ra $CaCO_3$ nên xuất hiện lớp màng mỏng màu trắng.

c. Vì sao các đồ vật làm bằng sắt để lâu ngày trong không khí thường bị rỉ? Làm cách nào để hạn chế sự gỉ của các đồ vật làm bằng sắt đó?

Sắt bị gỉ do sắt tiếp xúc với nước và oxi (trong không khí ẩm) nên có phản ứng hóa học xảy ra và tạo thành chất có màu đỏ nâu.

→ Có thể bôi dầu, mỡ... trên bề mặt các đồ dùng bằng sắt 

d. Tại sao người ta phải bỏ muối vào các thùng nước đá đựng kem que hoặc trong các bể nước đông đặc nước đá ở các nhà máy sản xuất nước đá?

Vì tính chất của muối làm hạ nhiệt độ đông đặc của nước nên khi bỏ muối vào muối sẽ làm cho nước đá hạ nhiệt độ từ $a0^o$ C xuống đến $-5^o$ C. Lợi dụng tính chất này của muối để làm que kem hoặc nước nhanh đông và lạnh hơn.

Đáp án:

 

Giải thích các bước giải:

 a;Vì khi đun nóng miếng đồng trong không khí thì đồng hóa hớp với oxi tạo ra chất mới nên khối lượng tăng. (khối lượng sau gồm khối lượng miếng đồng ban đầu + khối lượng oxi phản ứng)

b

Vôi sống có CTPT là CaO, nc vôi trong có CTPT là Ca(OH)2
Nc vôi trong đc tạo thành từ vôi sống(CaO) tác dụng với hơi nc có trong không khí (H2O)
CaO + H2O -> Ca(OH)2
Trong không khí có một hàm lượng khí CO2, khí này tác dụng với nc vôi trong ở hố vôi tạo thành lớp kết tủa có màu trắng đục (CaCO3) thường nổi lên bề mặt hố vôi
PT: CO2 + Ca(OH)2 -> CaCO3 +H2O

cTrong không khí, Al tiếp xúc với khí O2, với H2O tạo ra lớp màng oxit nhôm Al2O3 mỏng nhưng rất bền vững. Lớp màng oxit nhôm bảo vệ nhôm tiếp xúc với môi trường bên ngoài, ngăn ngừa quá trình oxi hóa khử

d;Nhiệt độ của nước đá là 00C, nếu cho muối vào nhiệt độ sẽ giảm xuống dưới 00C. Lợi dụng  tính chất này để làm cho kem que hoặc nước nhanh đông thành chất rắn.