A) Hãy nêu một số ví dụ cho thấy ta ứng dụng trọng lực để có ích trong xây dựng. B) Càng lên cao trọng lượng của vật càng giảm. Mặt trăng cách trái đất khoảng 380 000 km và người ta đã tính đc khi lên mặt trăng thì trọng lượng của một vật giảm khoảng 6 lần so với trọng lượng ở mặt đất. Vậy em hãy tính trọng lượn của một nhà du hành vũ trụ nặng 75kg khi người này lên mặt trăng. C) Lực hút của trái đất đc gọi tên là gì và có phương chiều như thế nào ? D) Giờ ra chơi, một nhóm bạn nhìn thấy trái bàng rơi từ trên cây xuống đất. Em hãy trả lời các câu hỏi : a) Vật nào đã tác dụng lên trái bàng làm nó rơi xuống đất ? Lực có tên gọi là gì ? Lực này có phương và chiều như thế nào ? b) Nêu kết quả tác dụng của lực lên trái bàng ?

1 câu trả lời

A) Hãy nêu một số ví dụ cho thấy ta ứng dụng trọng lực để có ích trong xây dựng.

Trong xây dựng người ta thường dùng dây dọi để xem công trình, cột có thẳng không,...

B) Càng lên cao trọng lượng của vật càng giảm. Mặt trăng cách trái đất khoảng 380 000 km và người ta đã tính đc khi lên mặt trăng thì trọng lượng của một vật giảm khoảng 6 lần so với trọng lượng ở mặt đất. Vậy em hãy tính trọng lượn của một nhà du hành vũ trụ nặng 75kg khi người này lên mặt trăng.

75: 6 =12.5 kg=12 500 (g) = 1 250 000 N

C) Lực hút của trái đất đc gọi tên là gì và có phương chiều như thế nào ?

Có phương thẳng đứng và chiều từ trên xuống dưới.

D) Giờ ra chơi, một nhóm bạn nhìn thấy trái bàng rơi từ trên cây xuống đất. Em hãy trả lời các câu hỏi :

a) Vật nào đã tác dụng lên trái bàng làm nó rơi xuống đất ? Lực có tên gọi là gì ? Lực này có phương và chiều như thế nào ?

b) Nêu kết quả tác dụng của lực lên trái bàng ?

a) Trái Đất đã tác dụng lên trái bàng làm nó rơi xuống đất, lực này là lực hút. Lực này có phương thẳng đứng và chiều từ trên xuống dưới. 

b) Kết quả là trái bàng bị biến đổi chuyển động( vật đang đứng yên bắt đầu chuyển động).