a, Hãy cho biết protein được phân giải và hấp thụ ntn trong hệ tiêu hóa của con người. b, Nếu các chất cặn bã trong ruột già vì lí do nào đó di chuyển quá nhanh hoặc quá chậm so với bình thường thì sẽ dẫn đến hậu quả gì? Giải thích. c, Tại sao khi dừng chạy rồi mà chúng ta vẫn thở gấp 1 thời gian rồi nhịp hô hấp mới trở lại bình thường?

2 câu trả lời

Giải thích các bước giải:

a, * Prôtêin được phân giải và hấp thụ trong hệ tiêu hóa của người:
- Tiêu hóa ở miệng: Biến đổi cơ học dưới tác dụng của răng, lưỡi, cơ môi và má... thức ăn prôtêin được nghiền nhỏ, mềm, nhuyễn.
- Tiêu hóa ở dạ dày: Biến đổi cơ học và hóa học. Sự co bóp của dạ dày, axit HCL và enzim pepsin giúp phân giải một phần các prôtêin chuỗi dài gồm nhiều axit amin thành các prôtêin chuỗi ngắn gồm 3-10 axit amin.
- Tại ruột non: Dưới tác dụng của dịch tụy và dịch ruột có enzim tripsin tiếp tục phân giải prôtêin chuỗi dài thành các prôtêin chuỗi ngắn và cuối cùng phân giải thành axit amin.
- Axit amin được hấp thụ tại ruột non.

b,

Nếu chất cặn bã di chuyển chậm dẫn đến táo bón vì nước bị tái hấp thu quá nhiều.
Nếu chất cặn bã di chuyển quá nhanh, tái hấp thu nước ít dẫn đến đi phân lỏng.

c,

 Khi chúng ta chạy cơ thể vận động nhiều cơ thể cần nhu cầu oxy lớn hơn nên chúng ta thở gấp để tăng cường cung cấp oxy cho cơ thể, khi ta dừng lại cơ thể cần một thời gian thích ứng nên chúng ta vẫn thở gấp thêm một thời gian nữa rồi mới hô hấp trở lại bình thường

Đáp án:

 

Giải thích các bước giải:

 a)

Protein được bắt đầu tiêu hóa từ dạ dày: Dưới tác dụng của pepsin (trong điều kiện pH = 2 do HCl tạo ra) các protein được phân cắt thành các chuỗi polipeptit

Ở ruột non: dưới tác dụng của enzyme (Tripsin, Kimotripsin) các chuỗi polipeptit => peptit => axit amin

Axit amin sẽ được hấp thụ vào máu qua lông ruột.

b)Nếu chất cặn bã di chuyển chậm dẫn đến táo bón vì nước bị tái hấp thu quá nhiều.

Nếu chất cặn bã di chuyển quá nhanh, tái hấp thu nước ít dẫn đến đi phân lỏng.

c)  khi chúng ta chạy cơ thể vận động nhiều cơ thể cần nhu cầu oxy lớn hơn nên chúng ta thở gấp để tăng cường cung cấp oxy cho cơ thể, khi ta dừng lại cơ thể cần một thời gian thích ứng nên chúng ta vẫn thở gấp thêm một thời gian nữa rồi mới hô hấp trở lại bình thường.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm
3 lượt xem
2 đáp án
6 giờ trước