a. Cấu tạo của câu thơ đầu tiên trong bài thơ “Tức cảnh Pắc Bó” có gì đặc biệt? Điều này có ý nghĩa gì trong việc thể hiện nội dung bài thơ b. Bằng một đoạn văn quy nạp khoảng 12 câu phân tích cái hay của câu thơ cuối của bài thơ “Tức cảnh Pắc Bó”. Trong đoạn có sử dụng một câu ghép (Gạch chân, chú thích) c. Bằng một đoạn văn diễn dịch khoảng 10 câu, em hãy phân tích hai câu thơ đầu bài thơ Ngắm trăng để làm rõ tâm trạng của Bác trước cảnh trăng đẹp. Trong đoạn ít nhất sử dụng 1 câu nghi vấn dùng để bộc lộ cảm xúc.

2 câu trả lời

a)- Điểm đặc biệt:

+ Nhịp 4/3 dứt khoát

+ Kết cấu đăng đối về nội dung

+ Sử dụng các cặp từ trái nghĩa: sáng-tối, ra-vào -> tạo nên sự đăng đối về hình thức

- Ý nghĩa:

+ Giúp người đọc hiểu rõ hơn về cuộc sống của Bác ở Pác Bó: là cuộc sống đơn giản mà nề nếp, khoáng đạt, yêu và hòa hợp với thiên nhiên.

+ Cho thấy cách sống, cách làm việc khoa học.

+ Thể hiện phong thái ung dung, lạc quan trong mọi hoàn cảnh của HCT.

             Munz_thiên~~

a,Tức cảnh Pắc Bó 

Sáng ra bờ suối, tối vào hang 

Cháo bẹ rau măng vẫn sẵn sàng

Bàn đá chông chênh dịch sử Đảng

Cuộc đời cách mạng thật là sang.

b,- Sau ba mươi năm hoạt động cách mạng ở nước ngoài, tháng 2-1941 Bác Hồ trở về Tổ quốc, trực tiếp lãnh đạo phong trào cách mạng ở trong nước. Khi đó, Người sống và làm việc trong một điều kiện hết sức gian khổ nhưng Bác vẫn vui vẻ lạc quan. Bài thơ Tức cảnh Pác Bó là một trong những tác phẩm Người sáng tác trong thời gian này.

c,Thể thơ

- Thất ngôn tứ tuyệt Đường luật

Một số bài thơ :

-Cảnh Khuya, Nguyên Tiêu (Hồ Chí Minh ), Sông núi nước Nam ( Tương truyền là của Lý Thường Kiệt ) , Tĩnh dạ tứ ( Lý Bạch ), ...

Câu hỏi trong lớp Xem thêm
5 lượt xem
2 đáp án
17 giờ trước