9/ Hãy so sánh độ tăng thể tích của 100 cm3 các chất sau đây khi nhiệt độ của chúng tăng từ 10oC lên đến 50oC: a) Nước,không khí, sắt. b) Không khí, khí hyđrô, khí cacbonic. 16/ Sau cơn mưa, đường phố bị ướt và đọng những vũng nước nhưng sau một thời gian thì nước không còn và đường phố lại khô ráo. Vì sao? 17/ Khi đựng nước đá trong li, ngoài thành li xuất hiện những giọt nước. Những giọt nước này do đâu mà có? 18/ Khi hà hơi vào mặt gương, mặt gương bị mờ nhưng sau một thời gian mặt gương lại sáng trở lại. Vì sao?

1 câu trả lời

Đáp án:

16. Sau cơn mưa, đường phố bị ướt và đọng những vũng nước nhưng sau một thời gian thì nước không còn và đường phố lại khô ráo. Vì nước trên mặt đường đã bị bay hơi dần.

17. Bởi vì nhiệt độ ở bên trong cốc nước nhiệt độ xuống thấp. Trong không khí đã có sẵn nước rồi, khi không khí tiếp xúc với thành cốc nhiệt độ ngoài thành cốc thấp nên nước sẽ ngưng tụ lại ở ngoài thành cốc.

18. Trong hơi thở của người có hơi nước. Khi gặp mặt gương lạnh, hơi nước này ngưng tụ thành những giọt nước nhỏ làm mờ gương. Sau một thời gian những hạt nước này lại bay hơi hết vào không khí và mặt gương lại sáng.

 

Câu hỏi trong lớp Xem thêm