5. Trong văn bản “Ôn dịch thuốc lá”, tác giả Nguyễn Khắc Viện đã khẳng định: “Bố và anh hút, chú bác hút không những đầu độc con em mà còn nêu gương xấu...”. - Em hãy nêu công dụng của dấu ngoặc kép và dấu hai chấm được sử dụng trong câu trên. Bố và anh hút, chú bác hút không những đầu độc con em mà còn nêu gương xấu... Tỉ lệ thanh thiếu niên hút thuốc ở các thành phố lớn nước ta ngang với tỉ lệ các thành phố Âu- Mĩ. Chỉ có khác là với một thanh niên Mĩ, 1 đô la mua một bao thuốc lá là một khoản tiền nhỏ, còn đối với một thiếu niên Việt Nam, muốn có 15000 đồng mua một bao 555 - vì đã hút là phải hút thuốc sang - chỉ có một cách là trộm cắp. Trộm một lần, quen tay. Từ điếu thuốc sang cốc bia rồi đến ma tuý, con đường phạm pháp thật ra đã mở đầu với điếu thuốc. Người lớn hút thuốc trước mặt trẻ em, lấy điếu thuốc làm một cử chỉ cho biểu tượng quý trọng, chính là đã đẩy con em vào con đường phạm pháp. (Ôn dịch thuốc lá, Nguyễn Khắc Viện)

2 câu trả lời

5. Trong văn bản “Ôn dịch thuốc lá”, tác giả Nguyễn Khắc Viện đã khẳng định: “Bố và anh hút, chú bác hút không những đầu độc con em mà còn nêu gương xấu...”.

- Công dụng của dấu ngoặc kép: 

+ Dấu ngoặc kép thứ nhất: dùng để đánh dấu tên tác phẩm, tờ báo, tập san,.. được dẫn. 

+ Dấu ngoặc kép thứ hai: dùng để đánh dấu lời dẫn trực tiếp của tác giả. 

- Công dụng của dấu hai chấm: Đánh dấu (báo trước) lời dẫn trực tiếp (dùng với dấu ngoặc kép).

Trong văn bản "Ôn dịch thuốc lá", tác giả Nguyễn Khắc Viện đã khẳng định: "Bố và anh hút, chú bác hút không những đầu độc con em mà còn nêu gương xấu...".

- Em hãy nêu công dụng của dấu ngoặc kép và dấu hai chấm được sử dụng trong câu trên.

+ Công dụng của dấu ngoặc kép thứ nhất ("ôn dịch thuốc lá") là để đánh dấu tên tác phẩm/ văn bản.

+ Công dụng của dấu ngoặc kép thứ hai ( "Bố và anh hút, chú bác hút không những đầu độc con em mà còn nêu gương xấu...".) là để trích dẫn lời nói trực tiếp của tác giả Nguyễn Khắc Việt.

__

+ Công dụng dấu hai chấm là để đánh dấu, báo trước là bộ phận đứng sau nó là lời nói của nhân vật.