4 câu thôi à. làm hết nha mn I. ĐỌC HIỂU (2,0 điểm) Đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới: Tôi đi đứng oai vệ. Mỗi bước đi, tôi làm điệu dún dẩy các khoeo chân, rung lên rung xuống hai chiếc râu. Cho ra kiểu cách con nhà võ. Tôi tợn lắm. Dám cà khịa với tất cả mọi bà con trong xóm. Khi tôi to tiếng thì ai cũng nhịn, không ai đáp lại. Bởi vì quanh quẩn, ai cũng quen thuộc mình cả. Không nói; có lẽ họ nể hơn sợ. Nhưng tôi lại tưởng thế là không ai dám ho he. Ấy vậy, tôi cho là tôi giỏi. Những gã xốc nổi thường lầm cử chỉ ngông cuồng là tài ba. Tôi đã quát mấy chị Cào Cào ngụ ngoài đầu bờ, khiến mỗi lần thấy tôi đi qua, các chị phải núp khuôn mặt trái xoan dưới nhánh cỏ, chỉ dám đưa mắt lên nhìn trộm. Thỉnh thoảng, tôi ngứa chân đá một cái, ghẹo anh Gọng Vó lấm láp vừa ngơ ngác dưới đầm lên. Tôi càng tưởng tôi là tay ghê gớm, có thể sắp đứng đầu thiên hạ rồi. (Trích “ Bài học đường đời đầu tiên” – Tô Hoài Ngữ văn 6, Tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam 2016, tr3-4) Câu 1 (0,5 điểm). Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn văn trên. Câu 2 (0,5 điểm).Tìm một cụm danh từ có trong câu văn sau: Những gã xốc nổi thường lầm cử chỉ ngông cuồng là tài ba. Câu 3 (1,0 điểm).Hãy nêu những cảm nhận của em về tính cách của nhân vật Dế Mèn trong đoạn văn trên. I. LÀM VĂN (8,0 điểm) Em hãy viết bài văn tả hình ảnh cây mai vàng (hoặc cây hoa đào) vào dịp Tết đến, xuân về. DÀN BÀI THAM KHẢO: TẢ CÂY MAI VÀNG NGÀY TẾT I. Mở bài : Giới thiệu cây mai vàng đang nở hoa. - Cây mai vàng là loài cây đặc trưng của miền Nam mỗi dịp Tết đến xuân về. - Chẳng những đẹp mà cây hoa mai còn tượng trưng cho sự thịnh vượng, niềm vui, hạnh phúc. II. Thân bài: 1. Tả bao quát: - Dáng vẻ của cây mai (lớn hay bé, cao bao nhiêu? - Được trồng trong chậu hay ở vườn? 2. Tả chi tiết từng bộ phận: - Gốc mai, thân mai màu gì ? Vỏ cây như thế nào ? - Cành mai xòe ra xung quanh như hình chữ V. Thân và cành đều nhỏ dần về phía ngọn; mấy hôm trước chưa ra nụ, trông trơ trụi và khẳng khiu. - Lá cây mai nhỏ bằng hai ngón tay, tán luôn xòe rộng. - Nụ hoa bằng hạt đậu trắng, vỏ vẫn còn xanh nhưng đã hé ra mấy vệt vàng. - Những bông hoa đã nở thì thật rực rỡ: mỗi bông hoa như một ngôi sao năm cánh màu vàng thắm... - Bên cạnh những chùm hoa, chùm nụ, có những chồi non xanh mơn mởn. - Ngày Tết, mai thường được trang trí các câu đối Tết, bao lì xì, đèn màu,…rất đẹp và ý nghĩa. - Tình cảm của em đối với mùa xuân đang về ra sao ? - Hoa mai còn tượng trưng cho ngày Tết, sự vui vẻ và đầm ấm của những ngày sum vầy gia đình. III. Kết bài: - Hoa mai là hoa ngày Tết; vẻ đẹp của nó quyến rũ tất cả mọi người. - Hoa mai tượng trưng cho mùa xuân, hạnh phúc, may mắn, sum vầy, cho một mùa xuân mới đầy niềm vui và hạnh phúc mới.

2 câu trả lời

Câu 1 : Phương thức biểu đạt : Miêu tả

Câu 2 : Cụm danh từ : Những gã xốc nổi

Câu 3 :

Dế Mèn là một chú dế khỏe mạnh, cường tráng, thân hình vạm vỡ, đôi càng mẫm bóng, đôi cánh chắc khỏe và để có được một thân hình và sức khỏe như vậy là nhờ chú “ăn uống điều độ và luôn luôn cố gắng rèn luyện thân thể”. Ở dế Mèn có một đức tính đáng được khen ngợi, đó chính là cuộc sống tự lập. Chú đã đào cái hang vốn rất nông của mình thành một ngôi nhà rộng rãi, có đầy đủ phòng trước, phòng sau, phòng trên, phòng dưới. Đây vừa là nơi nghỉ ngơi, nhưng cũng đồng thời là nơi trú ẩn mỗi khi gặp nguy hiểm. Nhưng cuộc đời vốn rất phức tạp, không hề bằng phẳng như những gì dế mèn suy nghĩ, khi mới bước chân vào đường đời thì Dế Mèn đã có một bài học nhớ đời.

CHÚC BẠN HOC TỐT !

MÌNH KHÔNG BIẾT ĐÚNG Ý BẠN HAY KHÔNG :(

Câu 1 : Phương thức biểu đạt : Miêu tả

Câu 2 : Cụm danh từ : Những gã xốc nổi

Câu 3 :

Dế Mèn là một chú dế khỏe mạnh, cường tráng, thân hình vạm vỡ, đôi càng mẫm bóng, đôi cánh chắc khỏe và để có được một thân hình và sức khỏe như vậy là nhờ chú “ăn uống điều độ và luôn luôn cố gắng rèn luyện thân thể”. Ở dế Mèn có một đức tính đáng được khen ngợi, đó chính là cuộc sống tự lập. Chú đã đào cái hang vốn rất nông của mình thành một ngôi nhà rộng rãi, có đầy đủ phòng trước, phòng sau, phòng trên, phòng dưới. Đây vừa là nơi nghỉ ngơi, nhưng cũng đồng thời là nơi trú ẩn mỗi khi gặp nguy hiểm. Nhưng cuộc đời vốn rất phức tạp, không hề bằng phẳng như những gì dế mèn suy nghĩ, khi mới bước chân vào đường đời thì Dế Mèn đã có một bài học nhớ đời.

Bài văn

 Nếu Đào là loài cây biểu tượng đặc trưng cho cái Tết sum vầy, hạnh phúc của người miền Bắc thì ở miền Nam, cây Mai là loài hoa không thể thiếu trong những ngày mùa xuân. Vì thế dịp Tết vừa rồi gia đình em cũng sắm một cây để trang trí nhà cửa, cầu chúc một năm mới an khang thịnh vượng.

Ba em trồng cây trong một chiếc chậu sứ màu trắng, đặt ở trong sân nhà. Còn mẹ và em thì treo những câu đối đỏ, những phong bao lì xì kèm theo lời chúc Tết, treo cả dây đèn nhấp nháy để trang trí cho cây. Vậy là gia đình em đã có thêm một thành viên mới, cùng nhau đón xuân sum vầy.

Gốc mai cằn cỗi, xù xì lớp vỏ. Những đường gân rắn chắc nổi lên phô diễn sức mạnh của cội rễ. Cành cây trông mảnh mai, khẳng khiu nhưng thân cây lại rất cứng cáp, khỏe mạnh. Cây vốn dáng thẳng, thanh cao, vươn lên chứ ít khi cong quẹo. Cũng chính vì thế mà mai thường được ví như khí phách của người quân tử mạnh mẽ, hiên ngang. Nhưng cây mai nhà em đã được những người trồng cây uốn nắn tạo thành thế rồng phượng trông rất đẹp mắt. Chẳng thế mà khi có khách đến nhà, ai cũng khen cây mai có thế rất quý phái.

Lá của cây mai thon dài như lá trà hoặc lá trúc, mép có hình răng cưa. Lúc lá non có màu xanh phơn phớt hồng. Càng về sau lá càng dài và đậm hơn. Trước Tết, những chiếc lá già đã nhường chỗ cho những chiếc lá non đang lặng lẽ ươm mầm, tiếp tục vươn lên để làm đẹp cho đời. Sau Tết, lá mọc ra xanh biếc. Nhìn từ xa cây mai như chiếc ô xanh với những sọc vàng làm đẹp cho ngôi nhà.

Cái làm nên vẻ đẹp của một cây mai vào dịp Tết chính là hoa mai. Hoa mai nở thành từng chùm, màu vàng tinh khiết như ánh nắng ban mai, có cuống dài treo lơ lửng trên cành, thoảng mùi thơm e ấp, kín đáo. Mỗi nụ hoa mai thường có năm cánh. Cá biệt có hoa tới những chín cánh, mười cánh. Những cánh hoa vàng kết dính vào tâm, xếp đều trên đài hoa màu xanh khỏe khoắn tạo nên nét tương phản hài hòa làm nổi bậc sắc vàng tươi. Nhị hoa bé xíu rung rinh trong gió. Từng chùm lá non rung rinh trong nắng. Dân gian vẫn tin rằng năm mới nhà nào có cành mai như vậy là dấu hiệu của an lành, của một năm thịnh vượng, an khang. Để có được sắc hương rực rỡ như vậy là cả một quá trình chuẩn bị đầy khắc nghiệt. Suốt mùa đông giá rét, cây mai nằm im lìm, trút bỏ hết lá, chỉ còn lại những cành khẳng khiu. Vậy mà khi tiết trời mùa xuân vừa đến, sức sống bỗng trỗi dậy không ngừng. Từ một nhành lác đác, đúng đêm ba mươi, hoa bung nở rực rỡ, tạo thành những đóa hoa vàng ươm, là dấu hiệu của một khởi đầu thuận lợi. Thỉnh thoảng có những cô gió nghịch ngợm đi qua, vài cánh hoa mỏng lại rơi xuống đất mẹ bao dung. Vẻ đẹp của cây mai như gọi mời ong bướm từ phương xa đến để chiêm ngưỡng. Tiếng chim ríu rít, bướm trắng, bướm nâu rập rờn trong vòm lá xanh như ngợi ca vẻ đẹp tuyệt vời của cây.

Đến rồi đi, nở rồi tàn theo năm tháng. Nhưng cây mai đã sống trọn kiếp đời cây, ban phát vẻ đẹp cho trần thế, gọi mùa xuân đến vui cùng. Cây mai đã trở thành biểu tượng của mùa xuân, của vẻ đẹp cao khiết, của tâm hồn người Việt Nam bình dị và chan chứa yêu thương