3. Hãy nêu nội dung chính của đoạn trích. 4. Đặt 1 câu ghép có nội dung liên quan đến đoạn trích, phân tích cấu tạo ngữ pháp, xác định phương tiện liên kết giữa các vế và quan hệ ý nghĩa giữa các vế trong các câu ghép ấy. Bố và anh hút, chú bác hút không những đầu độc con em mà còn nêu gương xấu... Tỉ lệ thanh thiếu niên hút thuốc ở các thành phố lớn nước ta ngang với tỉ lệ các thành phố Âu- Mĩ. Chỉ có khác là với một thanh niên Mĩ, 1 đô la mua một bao thuốc lá là một khoản tiền nhỏ, còn đối với một thiếu niên Việt Nam, muốn có 15000 đồng mua một bao 555 - vì đã hút là phải hút thuốc sang - chỉ có một cách là trộm cắp. Trộm một lần, quen tay. Từ điếu thuốc sang cốc bia rồi đến ma tuý, con đường phạm pháp thật ra đã mở đầu với điếu thuốc. Người lớn hút thuốc trước mặt trẻ em, lấy điếu thuốc làm một cử chỉ cho biểu tượng quý trọng, chính là đã đẩy con em vào con đường phạm pháp

1 câu trả lời

Câu 3:

- Nội dung chính: Nói đến số lượng của những con người hút thuốc. Có đủ các độ tuổi, từ những đứa nhỏ chưa hiểu chuyện đến những con người lớn đã hiểu chuyện.

Câu 4:

- Đặt câu: "Những đứa trẻ hút thuốc chẳng phải hư mà là do chúng làm vậy để thể hiện với bạn bè, nghĩ thế là trưởng thành, và điều tác động lớn đến chúng là những người lớn đã hiểu chuyện, họ hút thuốc trước mặt những đứa trẻ con thiếu suy nghĩ."

* Phân tích:

+ Chủ ngữ 1: Những đứa trẻ

+ Vị ngữ 1: hút thuốc chẳng phải hư mà là do chúng làm vậy để thể hiện với bạn bè, nghĩ thế là trưởng thành,

+ Chủ ngữ 2: những người lớn

+ Vị ngữu 2: đã hiểu chuyện,

+ Chủ ngữu 3: họ

+ Chủ ngữ 3: hút thuốc trước mặt những đứa trẻ con thiếu suy nghĩ.

=> Phương tiện liên kết:

- Vế 1 nối với vế 2 bằng quan hệ từ "và" (quan hệ nối tiếp.)

- Vế 2 nối với vế 3 bằng dấu phẩy. (quan hệ bổ sung.)