3. Dựa vào Khổ cuối của bài thơ quê hương em hãy viết một đoạn văn khoảng 12 câu theo cách lập luận tổng hợp– phân tích–tổng hợp nêu cảm nhận của em về nỗi nhớ quê hương của tác giả Tế Hanh. Trong đoạn, em sử dụng một câu nghi vấn dùng để bộc lộ cảm xúc (gạch chân và chỉ rõ).

2 câu trả lời

   Nay xa cách lòng tôi luôn tưởng nhớ

Màu nước xanh, cá bạc, chiếc buồm vôi
Thoáng con thuyền rẽ sóng chạy ra khơi

Tôi thấy nhớ cái mùi nồng mặn quá!

Khổ cuối bài thơ Quê hương chắc hẳn để lại một ấn tượng sâu sắc về lòng yêu quê cho bạn đọc.Cái nỗi niềm tưởng nhớ ấy có vẻ như chỉ cần nhắm mắt lại là cảnh và người đều hiện rõ ra mồn một:

"Màu nước xanh, cá bạc, chiếc buồm vôi".Tất cả đều hiện hữu trong tâm trí tác giả.Nó là bạn thân ,là bạn đồng hành ko thể thiếu trên chặng đường đời của tác giả. Cái màu nước xanh ấy, những con cá bạc ấy, những chiếc buồm vôi ấy chỉ có ở làng biển -quê hương của tác giả mới có.Đấy là còn chưa kể đến cách ngắt nhịp (3/2/3) chia câu thơ thành 3 nhịp đã tạo nên giọng thơ kể mà như đếm .Đồng thời thể hiện sự nghẹn ngào,nỗi nhớ thương quê da diết của Tế Hanh. Không cần phải dùng những lời văn hoa mĩ ,đối với Tế Hanh ,chỉ bằng ngần ấy sự yêu quê ,ngần ấy sự chân thành đã làm nên một chất thơ bình dị, đặc biệt.Bài thơ kết lại bằng những câu thơ hết sức lắng đọng,giàu tình cảm.Tình cảm ấy như chất muối thấm vào trong những câu thơ ,giọng thơ .Tuy kết thúc nhưng dư vị nó để lại cho người đọc vẫn còn rất sâu sắc.Vẫn ngân nga trong bao trái tim người con yêu nước ,yêu quê.

Quê Hương là nơi ta sinh ra và lớn lên nơi chôn rau cắt rốn qua bài Quê Hương chúng ta coa thể thấy được tình yêu mà tác giả đã dành cho quê hương là vô bờ bến .Ôi! Tác giả quả là 1 con người yêu quê hương cảu mình