23. Viết một đoạn văn ngắn (khoảng 15 - 20 dòng), trình bày suy nghĩ của anh/ chị về câu nói: “Có những cái sai không thể sửa được. Chắp vá gượng ép chỉ càng làm sai thêm. Chỉ có cách là đừng bao giờ sai nữa, hoặc phải bù lại bằng một việc đúng khác”

2 câu trả lời

Lưu Quang Vũ đã sáng tạo nên một tình huống ẩn dụ có sức lôi cuốn và gợi suy nghĩ sâu sắc, gửi tới người đọc thông điệp: “Trong con người có hai thực thể là thể xác và linh hồn, hai thực thể đó có quan hệ hữu cơ với nhau nhưng cũng có tính độc lập tương đối với nhau. Con người phải luôn luôn đấu tranh với bản thân, điều chỉnh, làm chủ những nhu cầu, ham muốn để có được sự thống nhất hài hòa giữa linh hồn và thể xác hướng tới sự hoàn thiện nhân cách. Đó là sống thành thật, sống trong sạch, là sống vì mọi người, không thể sống giả dối, sống bằng mọi giá, sống trên sự đau khổ của người khác...”. Tư tưởng triết lí của Lưu Quang Vũ, về con người, về quan hệ giữa linh hồn và thể xác, về cách sống và lẽ sống của con người vừa biện chứng, vừa lạc quan và cao thượng.

Có ý kiến cho rằng "Có những cái sai không thể sửa được. Chắp vá gượng ép chỉ càng làm sai thêm. Chỉ có cách là đừng bao giờ sai nữa, hoặc phải bù lại bằng một việc đúng khác". Theo em, đây là một ý kiến hoàn toàn đúng đắn và sâu sắc về thái độ sống ở đời. Trên thực tế, có những việc mà khi con người đã trót làm sai rồi thì sẽ không bao giờ có cơ hội sửa sai được nữa. Hậu quả mà ta gây ra đã thể hiện ra rồi, nếu mà ta càng cố gắng chắp vá, sửa sai thì nhiều lúc cũng chỉ làm cho sự việc tồi tệ thêm hơn mà thôi. Tương tự như chiếc gương vỡ, nếu con người cứ cố chắp vá các mảnh vỡ đó lại với nhau thì mảnh gương cũng sẽ chẳng thể sử dụng mà còn xấu xí hơn. Lúc ấy, việc giải quyết nên là đừng bao giờ bất cẩn làm vỡ gương nữa hoặc là đi mua chiếc gương mới thay thế mà thôi. Chắc chắn trong cuộc sống có những sự việc sẽ đến với ta như vậy. Chính vì thế, việc mà chúng ta cần làm đó chính là đừng bao giờ tái phạm và sai một lỗi y hệt như vậy một lần nào trong đời nữa hoặc phải bù lại bằng việc đúng khác. Nếu như ta sai lại một lỗi y hệt như vậy thì những sự ăn năn lúc đó chẳng có ý nghĩa gì cả, thay bằng phải chứng minh rằng mình sẽ không bao giờ phạm lỗi y hệt như vậy 1 lần nào nữa mà thôi. Còn bù lại bằng một việc đúng khác hay còn gọi là "lấy công chuộc tội", sẽ giúp cho lỗi lầm chúng ta gây ra được giảm bớt phần nào và bản thân mình cũng đỡ áy náy hơn 1 chút xíu. Tóm lại, trong cuộc sống, có những lúc, đối diện với những sai lầm mà mình gây ra, việc ta cần làm là đừng bao giờ sai nữa hoặc phải bù lại bằng 1 việc đúng khác mà thôi.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm