1.Trong truyện ngắn Chiếc thuyền ngoài xa khi hiểu ra nguyên nhân sâu xa sự bạo hành của người đàn ông và sự cam chịu nhẫn nhục của người đàn bà nhà văn Nguyễn Minh Châu đã ngộ ra điều gì và có hướng giải quyết như thế nào? 2. Làm thế nào để giải phóng con người khỏi những bi kịch gia đình, bi kịch cuộc sống?

1 câu trả lời

1  Nhưng phát hiện thứ hai của Phùng lại rất nghịch lý với khung cảnh nên thơ anh vừa chụp được:

Một người đàn ông thô kệch và một người đàn khắc khổ bước ra. Người đàn ông đó lôi sợi dây nịt lưng ra, hùng hổ quất tới tấp vào người đàn bà mà người đàn bà không một tiếng kêu than và cũng không phản kháng.

Trước cảnh tượng ấy, Phùng đã ngạc nhiên đến nỗi mấy phút đầu vẫn đứng há hốc mồm ra, anh như chết lặng và vứt cả chiếc máy ảnh để chạy tới can ngăn.

Nhưng thằng con của họ đã chạy qua trước mặt anh và giằng lại sợi dây nịt trong tay người cha đang đánh mẹ nó

=> Khi chứng kiến cảnh tượng hãi hùng đó, người nhiếp ảnh gia tên Phùng trở nên ngơ ngác đến đáng thương. Vì mới mấy phút trước, hạnh phúc ngập tràn trong lòng anh vì anh đã phát hiện ra một vẻ đẹp trời cho mà cả đời chưa chắc bắt gặp lần thứ 2, nhưng vài phút sau, cũng từ chính cái cảnh đẹp đó là hiện ra gia đình của người làng chài với đầy sự đau đớn cả về thể xác lẫn tinh thần, bi kịch vẫn diễn ra hằng ngày với họ với những sự bạo lực đầy vô lí và bất công

2  

Câu hỏi trong lớp Xem thêm