1.Hãy nêu ví dụ về một phản xạ có điều kiện và trình bày cách thành lập phản xạ đó? 2.Vì sao khi bị tổn thương bán cầu não bên trái thì các cơ quan phía dưới bên phải chịu tác động và ngược lại?

2 câu trả lời

Đáp án:

 

Giải thích các bước giải:

1.Ví dụ : vỗ tay cá ngoi lên mặt nước

B1: Chọn phản xạ phù hợp :

-Kích thích có điều kiện : vỗ tay

-Kích thích không điều kiện : cho cá ăn

B2: kết hợp 2 kích thích : vỗ tay và cho cá ăn

B3 : củng cố : thực hiện liên tục nhiều lần , khi đó hình thành đường liên hệ thần kinh tạm thời giữa vùng thính giác và vùng vận động ( ăn uống ) . cứ vỗ tay là cá ngoi lên

2. Khi bị tổn thương bán cầu não trái thì các cơ quan bên phải chịu ảnh hưởng vì hầu hết các đường thần kinh cảm giác đi từ dưới lên , các đường thần kinh vận động đi từ trên xuống khi đi qua trụ não bắt chéo nhau sang phía đối diện .

 

Đáp án:

 

Giải thích các bước giải:

 Câu 1. 

Ví dụ về một phản xạ có điều kiện: Khi thấy đùi gà nướng thì em chảy ra nước bọt.

cách thành lập phản xạ: Thấy đùi gà nướng, ngửi mùi thơm, ăn đùi gà vài lần em cảm giác ngon và thèm. Lần tiếp theo, khi em thấy đùi gà, em thèm chảy nước bọt => giữa vùng thị giác, khứu giác và vùng ăn uống trên vỏ não đã hình thành đường liên hệ tạm thời.

Câu 2.

Hầu hết các đường thần kinh cảm giác từ các phần dưới đi lên não và các đường thần kinh vận động từ trên não đi xuống, khi qua trụ não đều bắt chéo sang phía đối diện. Do đó, nếu một bán cầu não bị tổn thương sẽ làm tê liệt nửa thân bên đối diện.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm