10 BIỆN PHÁP AN TOÀN THÔNG TIN KHI DÙNG INTERNET

2 câu trả lời

10 BIỆN PHÁP AN TOÀN THÔNG TIN KHI DÙNG INTERNET:

- Cài đặt và cập nhật phần mềm chống virus.

- Đặt mật khẩu mạnh, bảo vệ mật khẩu.

- Đăng xuất các tài khoản khi đã dùng xong.

- Tránh dùng mạng công cộng.

- Không truy cập vào các liên kết lạ: không mở thư điện tử và tệp đính kèm gửi từ những người không quen; không kết bạn và nhắn tin cho người lạ.

- Không chia sẻ thông tin cá nhân và những thông tin chưa được kiểm chứng trên Internet; không lan truyền tin giả làm tổn thương người khác.

- Giữ an toàn thông tin cá nhân, tránh gặp gỡ những người quen trên mạng, không tham gia các hội nhóm mà mình không biết hoặc không lành mạnh.

- Dành thời gian tập trung cho học tập, giúp đỡ bố mẹ, đọc sách, các hoạt động thể chất, hoạt động xã hội, tham gia các hoạt động lành mạnh.

- Chia sẻ với người tin cậy về suy nghĩ, tình cảm, những khó khăn hoặc tình huống không tốt bị mắc phải.

- Không dành quá nhiều thời gian trên mạng, chơi game.

Bằng việc áp dụng một số cách an toàn khi sử dụng Internet, bạn luôn có thể bảo vệ thông tin và danh tính của mình.

Phương pháp 1 : Bảo vệ mật khẩu 1 Dùng mật khẩu khó đoán. Khi bạn tạo tài khoản, hãy đảm bảo mật khẩu có chứa số, ký hiệu và chữ cái được viết hoa lẫn viết thường. Tránh dùng chung một mật khẩu cho nhiều tài khoản.

Phương pháp 2 : Dùng công cụ quản lý mật khẩu để sắp xếp và giữ an toàn cho mật khẩu. Công cụ quản lý mật khẩu sẽ tự động tạo ra mật khẩu khó đoán cho mỗi tài khoản của bạn. Bạn chỉ cần tạo một mật khẩu chính cho công cụ và để nó bảo vệ những mật khẩu khác.[3]

Bạn có thể dùng một số công cụ quản lý mật khẩu miễn phí hoặc có phí đối với các lựa chọn cao cấp.

Công cụ quản lý mật khẩu đáng tin cậy gồm có 1Password và LastPass. Bạn sẽ tìm thấy các công cụ khác bằng việc tìm kiếm qua mạng.

Bạn cũng có thể dùng dịch vụ đồng bộ mật khẩu tích hợp sẵn trong trình duyệt, nhưng đây là lựa chọn ít an toàn hơn và dễ bị đánh cắp thông tin, nên bạn cần sử dụng một cách thận trọng.

Phương pháp 3 : Bật chế độ xác minh nhiều bước cho tài khoản của bạn. Việc xác minh nhiều bước làm tăng khả năng bảo mật cho tài khoản bằng cách yêu cầu cung cấp thêm thông tin khi đăng nhập, chẳng hạn như mã được gửi đến điện thoại của bạn. 

Để kiểm tra xem tài khoản đã được thiết lập chế độ xác minh nhiều bước chưa, bạn cần kiểm tra phần Settings (Cài đặt) của trang.

Bước bổ sung này có thể phiền phức nhưng sẽ bảo mật thông tin tốt hơn việc chỉ sử dụng một mật khẩu.

Phương pháp 4 : Đăng ký tài khoản trên những trang hợp pháp. Hãy cân nhắc cẩn thận trước khi tạo tài khoản trên website, kể cả khi bạn chỉ được yêu cầu cung cấp địa chỉ email. Bất kể mật khẩu của bạn được bảo mật tốt đến đâu, việc cung cấp địa chỉ email trên trang không an toàn có thể khiến bạn gặp rủi ro bị đánh cắp thông tin.

 Tránh các trang có địa chỉ bị viết sai chính tả hoặc ngữ pháp, vì đây có thể là trang giả mạo trang web hợp pháp nào đó.

Ngoài ra, bạn cũng cần cảnh giác với các trang có nhiều cửa sổ quảng cáo, hoặc có số hay từ vô nghĩa trong địa chỉ.

Phương pháp 5 : Đăng xuất khỏi tài khoản khi bạn không còn sử dụng trang. Việc đăng nhập vào trang tạo ra một cookie trong trình duyệt và xác định danh tính của bạn; nếu thông tin này bị đánh cắp, tài khoản của bạn có thể bị xâm nhập. Đây là vấn đề cực kỳ nghiêm trọng trên các trang lưu giữ thông tin quan trọng như tài khoản ngân hàng hoặc thẻ tín dụng; vì vậy, tốt nhất bạn nên đăng xuất tài khoản sau khi hoàn tất thao tác.

Phương pháp 6 : Đặt trang cá nhân của bạn ở chế độ riêng tư. Việc đặt các trang cá nhân trên mạng xã hội ở chế độ riêng tư sẽ khiến người lạ khó liên lạc với bạn hoặc nắm thông tin của bạn. Hãy thiết lập trang cá nhân ở chế độ dành riêng cho bạn hoặc bạn bè

Phương pháp 7 : Xem lại thông tin được công khai trên trang cá nhân của bạn. Thông tin quan trọng trên tài khoản của bạn có thể chưa được ẩn và hiển thị công khai khi bạn vừa tạo hoặc chỉnh sửa trang cá nhân. Hãy truy cập phần Privacy (Riêng tư) của tài khoản để kiểm tra xem những gì mà người lạ có thể thấy trên trang cá nhân của bạn

Phương pháp 8 : Xem lại các bài viết mà bạn được gắn thẻ trước khi phê duyệt. Bạn có thể ngăn những thông tin độc hại hoặc xấu hổ xuất hiện trên tài khoản của mình bằng cách bật chế độ xem xét gắn thẻ. Đây là việc hết sức quan trọng khi tài khoản của bạn bè được đặt ở chế độ công khai vì người khác sẽ thấy bài viết hoặc hình ảnh mà bạn được gắn thẻ

Phương pháp 9 : Không chia sẻ thông tin cá nhân với người mà bạn gặp trên mạng. Đây là điều hiển nhiên nhưng vẫn cần được nhắc lại. Cho dù bạn có biết nhiều về một người đã quen qua mạng thì bạn cũng không thể biết chắc chắn họ là ai và họ có nguy hiểm không

Phương pháp 10 : Đừng mở email hoặc tập tin từ người lạ. Những kẻ lừa đảo qua mạng thường dùng email hoặc tin nhắn giả mạo để dụ dỗ bạn chia sẻ thông tin cá nhân. Nếu bạn nhận được email từ địa chỉ lạ hoặc từ địa chỉ quen nhưng với nội dung đáng nghi, hãy chuyển email sang thư mục rác

Câu hỏi trong lớp Xem thêm
3 lượt xem
2 đáp án
17 giờ trước