(1)Xưa anh như lá thư không địa chỉ Con tàu không lửa than con thuyền cũ không buồm Anh nghĩ quá nhiều về những khoảng vô biên Những đảo lạ trong khói mờ ẩn hiện Nay anh chỉ tin Những nhành cây trong tầm hái của con người Những nguồn suối có thể cho nước uống Những mảnh ruộng có thể sinh quả ngọt Những ngôi nhà sống được ở bên trong (2) Xưa anh thích những lời nói đẹp Nay anh thích những lời nói đúng Anh hiểu lại từ đầu những chân lý giản đơn Con người cần đến nhau con sông về biển rộng Muốn gặt hái phải tự mình gieo hạt Không làm người thua cuộc ở trong đời…. (Lưu Quang Vũ – 1978…..?) 1.Chỉ ra các biện pháp tu từ được sử dụng trong đạn thơ (1)? 2.Hình ảnh “những khoảng vô biên”, những “đảo lạ trong khói mờ ẩn hiện” ở đoạn (1) có nghĩa gì? 3.Nhận xét sự thay đổi về nhận thức ở hai giai đoạn “xưa” và “nay” của tác giả 4.Anh/ chị tiếp nhận được thông điệp gì từ đoạn thơ trên?

1 câu trả lời

Câu 1. Thể thơ tự do

Câu 2. Theo tác giả, "nay anh chỉ tin":

Những nhành cây trong tầm hái của con người
Những nguồn suối có thể cho nước uống
Những mảnh ruộng có thể sinh quả ngọt
Những ngôi nhà sống được ở bên trong

Câu 3. Cách hiểu về dòng thơ: con người cần có sự gắn bó, trợ giúp, yêu thương lẫn nhau giống như con sông cần hòa vào biển rộng. Có như vậy, con người mới có một cuộc sống tốt đẹp, ý nghĩa

Câu 4. Tôi hoàn toàn đồng tình với quan điểm này. Con người muốn có được thành công thì không thể nào chờ đợi vào may mắn hay phụ thuộc vào người khác. Muốn biến ước mơ thành hiện thực, con người cần "tự lực cánh sinh" để "không làm người thua cuộc ở trong đời".

Câu hỏi trong lớp Xem thêm