(1) Tự trọng nghĩa là biết coi trọng mình, nhưng không phải theo nghĩa vị kỉ (chỉ biết đến danh lợi của bản thân mình) mà là coi trọng phẩm giá, đạo đức của mình. Một người có tự trọng hay không cũng thường được thể hiện qua câu trả lời hay qua hành xử của anh ta cho những câu trả lời như: “Điều gì khiến tôi sơ hải hải/ xấu hổ?”. “Điều gì khiến tôi tự hào/ hạnh phúc?”… (2) Người tự trọng tất nhiên sẽ biết sợ sự trừng phạt của nhà nước (sợ pháp lí) nếu làm trái pháp luật và sự điều tiếng dư luận của xã hội (sợ đạo lí) nếu làm trái với luân thường, lẽ phải. Nhưng đó chưa phải là điều đáng sợ nhất với họ. Điều đáng sợ nhất đối với một người tự trọng là sự giày vò bản thân khi làm những chuyện đi ngược lại với lương tri của chính mình, phản bội lại lẽ sống, giá trị sống, nguyên tác sống mà mình theo đổi và có cảm giác đánh mất chính mình. Nói cách khác, đối với người tự trong, có đạo đức, “tòa án lương tâm”còn đáng sợ hơn “tòa án nhà nước”hay “tòa án dư luận” (3)[…]Nói cách khác, người tự trọng/tự trị thường không muốn làm điều xấu, ngay cả khi không ai có thể biết việc họ làm. Họ sẵn sàng làm điều tốt ngay cả khi không có ai biết đến. Họ sẵn lòng làm điều đúng mà không hề để ý đến chuyện có ai ghi nhận việc mình làm hay không. Nếu tình cờ có ai đó biệt và ghi nhận thì cũng vui, nhưng nếu không có ai biết đến và cũng không có ai ghi nhận điều tốt mà mình làm thì cũng không sao cả, vì phần thưởng lớn nhất đối với người tự do/tự trị/tự trọng là “được sống đúng với con người của mình”, tất nhiên đó là con người phẩm giá, con người lương tri mà mình đã chọn. (Trích “Đúng việc” – Giản Tu Trung, NXB Tri thức, 2016, tr 27,28) Câu 1: Xác định phong cách ngôn ngữ của văn bản trên? ( 1.0 điểm) ………………………………………………………………………………………………………. Câu 2: chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ nổi bật được thể hiện trong đoạn (3)(2.0 điểm) ……………………………………………………………………………………………………… Câu 3: Anh/chị hiểu như thế nào về khái niệm “tòa án lương tâm”? (1.5 điểm) ……………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………. Câu 4: Thông điệp có ý nghĩa nhất rút ra từ văn bản là gì?( 1.5 điểm)

1 câu trả lời

1, Phong cách ngôn ngữ nghệ thuật

2, Biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn thơ số 3 là biện pháp tu từ liệt kê. Tác giả đã liệt kê những biểu hiện của người có lòng tự trọng như là: sẵn sàng làm điều tốt ngay cả khi không có ai biết đến; sẵn lòng làm điều đúng mà không hề để ý đến chuyện có ai ghi nhận việc mình làm hay không

Tác dụng: nhấn mạnh vào biểu hiện của những người giàu lòng tự trọng, có thái độ sống cao đẹp và hết mực theo đuổi những giá trị đạo đức mà tự mình đặt ra cho mình.

3, 

Khái niệm "tòa án lương tâm" có nghĩa là lương tâm người đó điều khiển mọi hành động của người đó. Lương tâm họ không cho phép họ làm những điều đi ngược với tư tưởng sống của chính họ. Khi họ làm những điều trái với lương tâm, bên cạnh việc sợ đạo lí và sợ pháp lí ra thì họ còn chịu sự trừng phạt, giày vò của lương tâm bên trong chính mình

4,

Thông điệp có ý nghĩa nhất mà em rút ra được đó chính là người có thái độ sống tự trọng vẫn luôn là con người sống đẹp và được coi trọng nhất. Thái độ sống tự trọng ấy không chỉ làm nên cốt cách cao đẹp của con người bên trong họ mà còn điều chỉnh hành vi của họ luôn chuẩn mực, luôn đúng theo pháp lí, đạo lí và những lí tưởng mà mình cho là đúng.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm