1/ trên nhãn hộp sữa Ông thọ có ghi 397g. Số đó cho biết gì. Khi hết sữa em rửa sạch hộp, lau khô rồi đổ đầy gạo đến tận miệng hộp. Em hãy tìm cách đo chính xác xem được bao nhiêu g gạo. Lượng gạo đóa lớn hơn, nhỏ hơn, hay đúng bằng 397g 2/ có 1 cái cân đồng hồ đã cũ và ko còn chính xác. Làm thế nào có thể can chính xác khối lượng của 1 vật. Nếu cho phép dùng thêm một hộp quả cân 3/ có cách đơn giản nào để kiểm tra xem một cái cân có chính xác hay ko?

2 câu trả lời

Đáp án:

1/Số 397 gam chỉ khối lượng sữa trong hộp. Lượng gạo đó nhỏ hơn 397g. Một miệng bơ gạo chứa khoảng 240 gam đến 260 gam gạo

 2/Đặt vật lên cân, cân chỉ giá trị M, sau đó bỏ vật ra và thay bằng các quả cân sao cho cân cũng chỉ giá trị M. Ta cộng khối lượng các quả cân đó lại là khối lượng của vật.
3/Em thử cân một số quả cân hoặc một số vật có khối lượng đã biết. Đặt lên đĩa cân so sánh với số chỉ của cân và khối lượng các quả cân đã biết và rút ra kết luận đúng sai

Giải thích các bước giải:

1/Số ghi: "Khối lượng tịnh 397g" số đó chỉ lượng sữa chứa trong hộp.

Nếu dùng hộp đó đong gạo thì khối lượng của 1 hộp gạo thông thường nhỏ hơn 397g (Một hộp gạo đó chứa khoảng 240 gam đến 260 gam gạo).

Đáp án:

1/

- Chỉ lượng sữa chứa trong hộp.

- Nếu dùng hộp đó đong gạo thì khối lượng của 1 hộp gạo thông thường nhỏ hơn 397g.

2/

- Đặt một vật lên cân, cân chỉ giá trị N, sau đó bỏ vật đó ra và bỏ vào các quả cân sao cho cân bằng với  giá trị N Ta cộng khối lượng của các quả cân đó lại ⇒ khối lượng của vật.

3/

- Ta có thể dùng một vật đã biết chính xác khối lượng ta dùng hộp sữa Ông Thọ, đem lên cân, nếu cân không chỉ đúng với giá trị của khối lượng vật đó thì cân đó không chính xác.