1/ Tiếng Việt: - Trường từ vưng - Từ tượng hình, từ tượng thanh - Từ ngữ địa phương và biệt ngữ xã hội - Trợ từ, thán từ, tình thái từ - Nói quá - Nói giảm nói tránh - Câu ghép. - Dấu ngoặc đơn, dấu ngoặc kép, dấu hai chấm.

2 câu trả lời

-Trường từ vựng là tập hợp của những từ có ít nhất 1 nét chung về nghĩa.

-Từ tượng hình là từ gợi tả hình ảnh, dáng vẻ, trạng thái của sự vật. Từ tượng thanh là từ mô phỏng âm thanh của tự nhiên, của con người.

-(Khác với từ ngữ toàn dân), từ ngữ địa phương là từ ngữ chỉ sử dụng ở một(hoặc 1 số) địa phương nhất định. Khác với từ ngữ toàn dân, biệt ngữ xã hội chỉ được dùng trong 1 tầng lớp xã hội nhất định.

-Trợ từ là những từ chuyên đi kèm một từ ngữ trong câu để nhấn mạnh hoặc biểu thị thái độ đánh giá sự vật,  sự việc được nói đến ở từ ngữ đó. 

-Thán từ là những từ dùng để bộc lộ tình cảm, cảm xúc của người nói hoặc dùng để gọi đáp. T

-Tình thái từ là những từ được thêm vào câu để cấu tạo câu nghi vấn,câu cầu khiến, câu cảm thán và để bộc lộ sắc thái tình cảm của người nói. 

-Nói quá là biện pháp tu từ phóng đại mức độ, quy mô, tính chất của sự vật, hiện tượng được miêu tả để nhấn mạnh, gây ấn tượng, tăng sức biểu cảm.

-Nói giảm nói tránh là một biện pháp tu từ dùng cách diễn đạt tế nhị, uyển chuyển, tránh cảm giác quá đau buồn, ghê sợ, nặng nề; tránh thô tục, thiếu lịch sự. 

-Câu ghép là những câu do 2 hoặc nhiều cụm C-V không bao chứa nhau tạo thành. Mỗi cụm C-V này được gọi là 1 vế câu

- Dấu ngoặc đơn dùng để đánh dấu phần chú thích(giải thích, thuyết minh, bổ sung thêm)

-Dấu hai chấm dùng để: 

+)Đánh dấu (báo trước)phần giải thích, thuyết minh cho 1 phần trước đó;

+)Đánh dấu(báo trước) lời dẫn trực tiếp( dùng vs dấu ngoặc kép) hay lời đối thoại(dùng với dấu gạch ngang)

-Dấu ngoặc kép dùng để: 

+) Đánh dấu từ ngữ , câu, đoạn dẫn trực tiếp;

+) Đánh dấu từ ngữ được hiêu theo nghĩa đặc biệt hay có hàm ý mỉa mai;

+) Đánh dấu tên tác phẩm, tờ báo, tập san...được dẫn.

-->CHÚC BẠN HỌC TỐT

Gõ mất nhiều công lắm đó, cho tui ctrlhn nha

Trả lời: • Trường từ vựng: là tập hợp hàng loạt đơn vị từ vựng theo một tiêu chí nhất định • Tượng Hình, tượng thanh: Tượng hình là từ miêu tả sự vật, hình dáng, tượng thanh là ám chỉ sự vật bằng lời nói, cách ăn nói của c.người. • Nói quá: Là noid phóng đại sự việc trước mắt đang nói. • Nói giảm tránh: giảm là không nói dài dòng và lôi thôi, tránh là tránh sai từ ngữ phóng đại sự việc ( nói quá). --->> Chúc bn học tốt.