1. nhân tố tự nhiên ảnh hưởng đến sự phân bố dân cư? 2. nhân tố inh tế xã hội nào ảnh hưởng đến sự phân bố dân cư

2 câu trả lời

1.Khí hậu là nhân tố tự nhiên có ảnh hưởng rõ nét nhất đến sự phân bố dân cư. Nói chung khí hậu ấm áp ôn hoà, thường thu hút đông dân cư còn khí hậu khắc nghiệt (nóng quá, lạnh quá) ít thu hút con người. Trong thực tế nhân loại tập trung đông ở khu vực ôn đới ssau đó đến khu vực nhiệt đới. Trong cùng một đời con người ưa thích khí hậu có tíh chất hải dương hơn có tính lục địa. Trong khu vực nhiệt đới thì khu vực nhiệt đới gió mùa thường có mật độ dân cư tập trung đông hơn các khu vực khác thuộc nhiệt đới. Khu vực cận cực và cực mùa đông quá lạnh không có mặt trời thường xuyên, bức xạ thấp, không có khả năng phát triển trồng trọt do đó dân cư thưa thớt.

2.

-Dân cư và lao động

- Nước ta có số dân đông-> thị trường tiêu thụ rộng lớn. Thu nhập và chất lượng cuộc sống của người ngày càng tăng -> sức mua tăng, thị hiếu có nhiều thay đổi.

- Nguồn lao động dồi dào và có khả năng tiếp thu khoa học kĩ thuật-> điều kiện phát triển các ngành cần nhiều lao động và công nghệ cao, thu hút đầu tư nước ngoài.

-Cơ sở vật chất - kĩ thuật trong công nghiệp và cơ sở hạ tầng

- Nhìn chung, trình độ công nghệ của ngành công nghiệp nước ta còn thấp, hiệu quả sử dụng thiết bị chưa cao, mức tiêu hao năng lượng và nguyên vật liệu còn lớn.

- Cơ sở vật chất kĩ thuật chưa đồng bộ và chỉ phân bố tập trung ở một số vùng.

- Cơ sở hạ tầng giao thông vận tải, bưu chính viễn thông, cung cấp điện, nước,... đang từng bước được cải thiện, nhất là ở các vùng kinh tế trọng điểm, vì thế đã góp phần thúc đẩy sự phát triển công nghiệp ở những vùng này.

-Chính sách phát triển công nghiệp

- Chính sách phát triển công nghiệp ở nước ta thay đổi qua các thời kì lịch sử, có ảnh hưởng lâu dài tới sự phát triển và phân bố công nghiệp. Trước hết là chính sách công nghiệp hoá và các chính sách đầu tư phát triển công nghiệp.

- Trong giai đoạn hiện nay, chính sách công nghiệp đã gắn liền với việc phát triển kinh tế nhiều thành phần, khuyến khích đầu tư ngoài nước và trong nước, đổi mới cơ chế quản lí kinh tế, đổi mới chính sách kinh tế đối ngoại.

-Thị truờng

- Thị trường trong nước khá rộng lớn, nhưng đang bị cạnh tranh quyết liệt bởi hàng ngoại nhập.

- Nước ta có những lợi thế nhất định trong xuất khẩu sang thị trường các nước đang phát triển, nhưng còn hạn chế về mẫu mã, chất lượng sản phẩm.

- Sức ép của thị trường đã và đang làm cho cơ cấu công nghiệp nước ta trở nên đa dạng, linh hoạt hơn.

XIN HAY NHẤT Ạ! CHÚC BẠN HỌC TỐT

Những nhân tố ảnh hưởng tới sự phân bố dân cư 

- Có thể nói điều kiện tự nhiên ảnh hưởng rất nhiều đến sự phân bố dân cư ở khu vực Châu Á.
+, Khí hậu: dân cư thưởng tập trung đông ở khu vực Đông Á,Nam Á,Đông Nam Á,nơi có khi hậu thuận lợi,với nắng nhiều,ẩm cao,thuận lợi cho việc làm ăn và phát triển kinh tế của khu vực sinh sống.
+, Địa hình: Dân cư tập trung chủ yếu ở các đồng bằng.Cụ thể ở Đông Á,người dân sống tập trung ở các dải đồng bằng miền đông Trung Quốc,Hàn Quốc và rìa biển Nhật Bản.Hay như ở Nam Á,cư dân tập trung nhiều nhất ở khu vực đồng bằng ẤN HẰNG,cũng dễ hiểu vì đồng bằng là nơi có địa hình bằng phẳng,phù sa màu mỡ.dễ cho việc phát triển nông nghiệp,.công nghiệp và dịch vụ.

=> Chính vì thế các đô thị thường tập trung ở nơi có dân cư cao.

2. nhân tố inh tế xã hội nào ảnh hưởng đến sự phân bố dân cư

- Sự phân bố dân cư có mối liên hệ chặt chẽ với tính chất của nền kinh tế, chẳng hạn, những khu dân cư đông đúc thường gắn bó với các hoạt động công nghiệp nhiều hơn so với nông nghiệp. Trong khu công nghiệp, mật độ dân số cao thấp khác nhau cũng tùy theo tính chất của từng ngành sản xuất. Và cùng với sự phát triển của khoa học và công nghệ thì mức độ lập trung dân cư trong các khu công nghiệp cũng có chiều hướng giảm xuống. Trong hoạt động nông nghiệp cũng vậy, có nơi thưa dân nhưng cũng có nơi đông dân. Riêng trong ngành trồng trọt thì việc canh tác lúa nước đòi hỏi rất nhiều lao động, nên những vùng trồng lúa nước thường là vùng dân cư rất trù mật. Ngược lại, các vùng trồng lúa mì, trồng ngô, dân cư không đông lắm, một phần là do việc trồng các loại cây này không cần nhiều nhân lực như các loại cây khác. 

xin hay nhất ạ