1. Mở đầu tác phẩm, Mị xuất hiện trong hình ảnh: “Lúc nào cũng cúi mặt, mặt buồn rười rượi”. Đêm tình mùa xuân tới, tâm trạng Mị có sự thay đổi: “đã từ nãy Mị thấy phơi phới trở lại. Trong lòng đột nhiên vui sướng như những đêm tết ngày trước”. Hãy phân tích hình ảnh Mị trong hai lần miêu tả trên, từ đó làm nổi bật sức sống tiềm tàng mãnh liệt ở nhân vật này

1 câu trả lời

A. Mở bài

- Giới thiệu vài nét về tác giả, tác phẩm Nhà văn Tô Hoài và tác phẩm Vợ chồng A Phủ.  

- Tác phẩm là bức tranh thảm họa của dân nghèo miền núi dưới áp lực, bóc tách của nhóm thực dân phong kiến, thực dân và là bài ca về chất lượng, vẻ đẹp và sức mạnh của người lao động.  

- Nếu vấn đề cần xoay: Đoạn trích diễn tả tâm trạng và hành động của Mị trong đêm tối khi bị A Sử dụng không cho đi chơi xuân.  

B. Thân bài
* Về nội dung:

- Sơ lược về cảnh sáng của Mị trước khi bị trói trong đêm tình mùa xuân: Mị là 1 cô gái trẻ đẹp, yêu đời, chỉ lao động, nhà nghèo và rất hiếu thảo. Làm món nợ truyền kiếp của cha mẹ, Mị phải làm dâu nợ cho líp Pá Tra, cuộc sống đời trâu ngựa đau. Thế nhưng, tận đáy sâu tâm hồn tĩnh lặng thì le lói tia lửa sống, chỉ chờ thôi là bật lên mạnh mẽ.  

-  Khi mùa xuân về, như quy luật vạn vật hồi sinh, sức trẻ trong cơn nổi dậy.  Mị nghe tiếng sáo, hái hữ rượu uống ừng ực từng bát, Mị nhớ ngày trước. Mị vẫn muốn đi chơi. 

- Mô tả tâm trạng và hành động của Mị trong đêm tối khi bị A Sử trói không đi chơi xuân: văn "Trong bóng tối, Mị đứng  im lặng, như không biết mình bị ràng buộc.

+ Mị vùng bước đi theo tiếng sáo. Mị quên mình đang bị trói. Điều đó chứng minh cho sự điên cuồng, sực sống, ân tình trong ngươi Mi rất liệt. Thế nhưng tay chân đau không cử động được. Khi ấy, Mị mới biết mình đang bị trói. Đang ở trong căn hộ chung cư, lòng Mị đau, thổn thức nghī mình không bằng Cả con ngựa.

+ Cả đêm Mị lúc mê lúc không tỉnh. Mị nghĩ đến đàn bà bị trói đến chết. Mị bàng hoàng tỉnh giấc. Mị sợ hãi trước sức sống khi xem mình còn sống thì sợi dây quấn vào da thịt Mị. Đâu đâu cũng đến tận cùng ...  

* Về nghệ thuật:

+ Bút pháp miêu tả tâm lý sắc màu. 

+ Cách dẫn dắt tình tiết tiết kiệm, tự nhiên.

+ Ngôn ngữ truyện tinh tế, mang đậm màu sắc miền núi. 

C. Kết bài

- Đánh giá

- Nêu cảm nghĩ

Câu hỏi trong lớp Xem thêm