1. Hệ bài tiết nước tiểu có cấu tạo như thế nào? 2. Vì sao nói nếu thiếu vitamin D trẻ em sẽ mắc bệnh còi xương? 3. Vì sao nhà nước vận động nhân dân sử dụng muối iot? 4. Trong khẩu phần ăn hàng ngày cần được cung cấp những loại thực phẩm nào và chế biến như thế nào để đảm bảo đủ vitamin và muối khoáng cho cơ thể? 5. Vì sao trẻ em bị suy dinh dưỡng ở những nước đang phát triển thường chiếm tỉ lệ cao?

2 câu trả lời

Đáp án:

 

Giải thích các bước giải:

 1.Bài làm:

  • Hệ bài tiết nước tiểu gồm:
    • Thận: gồm 2 quả với 2 triệu đơn vị chức năng để lọc máu và hình thành nước tiểu
    • Ống dẫn nước tiểu
    • Bóng đái
    • Ống đái
  • Đơn vị chức năng của thận gồm: cầu thận, nang cầu thận, ống thận                                        câu 2

    Lời giải chi tiết

    - Nếu thiếu vitamin D trẻ em sẽ mắc bệnh còi xương vì:

    Cơ thể thiếu vitamin D thì không hấp thụ được canxi mà canxi là thành phần cấu tạo xương.

    - Nhà nước vận động nhân dân sử dụng muối iốt vì iốt là thành phần không thể thiếu của tuyến giáp, thiếu iốt thì tuyến giáp phình to (bướu cổ) và trí tuệ kém phát triển

    - Trong khẩu phần ăn hằng ngày cần được cung cấp thịt, cá, trứng sữa, gan, rau quả tươi, muối iốt và chế biến hợp lý đảm bảo đủ vitamin và muối khoáng cho cơ thể.


    câu 3
  • Các nghiên cứu khoa học cho thấy, ở những vùng thiếu iốt nặng, có nhiều thanh thiếu niên bị thiểu năng trí tuệ, dù có điều kiện đi học họ cũng không thể biết chữ, không biết làm các phép tính cộng trừ. Khoảng 10% trẻ em thuộc nhiều lứa tuổi phải bỏ học vì hậu quả của thiếu iốt. Nhiều trẻ em và người lớn bị điếc nặng, bị liệt hoặc có tư thế đặc biệt. Thiếu iốt cũng gây nên sẩy thai, thai chết lưu, dị tật bẩm sinh, tăng tỷ lệ tử vong chu sinh. Bệnh bướu cổ do thiếu iốt là bệnh hay gặp nhất và dễ nhận ra nhất trong các rối loạn do thiếu iốt. 
    vì thế nhà nước mới vận động nhân dân sử dụng muối iot
  • câu 4
  • Trả lời:

    Thực đơn trong bữa ăn cần phối hợp giữa thức ăn có nguồn gốc từ động vật (bơ, trứng, dầu gan cá…) và thực vật (rau, củ, quả…), cần thay đổi thực đơn giữa các bữa ăn thường xuyên để đảm bảo dinh dưỡng cho cơ thể.

  • câu 5
  • Suy dinh dưỡng là ko dc cung cap du chất cần thiết nuôi cơ thể.Ở những nước đang phát triển tỉ lệ người đông, kinh tế thì chưa phát triển nên việc nguồn thức ăn giàu đủ chất chưa đủ hết điều kiện .ở những nước đang phát triển chủ yếu họ phát triển nông nghiệp vì nhâN lực lao đông cao nên chỉ nông nghiệp mới phát triển dc đất nước .họ sản xuất đi các nước khác nên việc thiếu lương thực chút ít trong nước cg ko ít.chính thees trẻ em khi sinh ra cần nhiều dưỡng chất hơn người lớn nhưng chế độ ăn chưa đủ nên dẫn đến suy dinh dưỡng.

Câu 1:

Cấu tạo gồm : thận , niệu quản, bàng quang , niệu đạo

Câu 2 :thiếu vitamin D trẻ em sẽ mắc bệnh còi xương vì:Cơ thể thiếu vitamin D thì không hấp thụ được canxi mà canxi là thành phần cấu tạo xương.

Câu 3 :Nhà nước vận động nhân dân sử dụng muối iốt vì iốt là thành phần không thể thiếu của tuyến giáp, thiếu iốt thì tuyến giáp phình to bướu cổ và trí tuệ kém phát triển
Câu 4 :Trong khẩu phần ăn hằng ngày cần được cung cấp thịt, cá, trứng sữa, gan, rau quả tươi, muối iốt và chế biến hợp lý đảm bảo đủ vitamin và muối khoáng cho cơ thể.
Câu 5 :trẻ em bị suy dinh dưỡng ở những nước đang phát triển thường chiếm tỉ lệ cao vì ở các nước này điều kiện kinh tế còn kém , không cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể nên trẻ bị suy dinh dưỡng