1)chính sách cai trị của các triều đại Phong kiến phương Bắc đối với nhân dân ta? Chính sách nào là thâm hiểm nhất? 2)Trình bày cuộc khởi nghĩa Lý Bí? Tại sao Lý Bí đặt tên nước là Vạn Xuân

2 câu trả lời

1)Thi hành chính sách bóc lột bằng các thứ thuế (nặng nhất là thuế sắt và muối), chính sách cống nạp nặng nề, cướp ruộng đất, nắm độc quyền sắt và muối. Chính sách thâm hiểm nhất là thực hiện đồng hóa dân tộc. Cho người Hán sang ở cùng, bắt dân ta học tiếng Hán, phong tục Hán

2) Mùa xuân năm 542 Lý Bí phất cờ khởi nghĩa khởi nghĩa,ông được hào kiệt ở khắp nơi hưởng ứng 

Gần 3 tháng nghĩa quân chiếm hầu hết các quận, huyện thú sử Tiêu Phu bỏ thành Long Biên chạy về Trung Quốc 

Tháng 4/542 nhà Lương huy động quân sang đàn áp, bị quân ta đánh bại, ta giải phóng thêm Hoàng Châu ( quảng ninh)

Đầu năm 543 nhà Lương tấn công lần 2, quân ta chủ động đánh địch ở Hợp Phố, tướng địch bị giết, quân Lương bại trận.

Lý Bí đặt tên nước là Vạn Xuân vì mong muốn rằng đất nước hòa bình, ko bị giặc ngoại xâm xâm chiếm, nhân dân bình yên

1)

*Chính sách cai trị của các triều đại Phong kiến phương Bắc đối với nhân dân ta rất tàn bạo và thâm độc.Chúng ra sức bóc lột,vơ vét của cải của nhân dân ta.

*Chính sách thâm hiểm nhất là đồng hóa.Chúng bắt nhân dân ta phải học theo và làm theo phong tục tập quán của chúng,hơn nữa chúng còn đưa dân phương Bắc sang ở với nhân dân ta.

2)

-Mùa xuân năm 542,Lý Bí phất cờ khởi nghĩa,hào khiệt khắp nơi kéo về hưởng ứng.Trong vòng chưa đầy ba tháng,nghĩa quân đã chiếm được hầu hết quận huyện.Tháng 4 năm 542,quân Lương đưa quân sang đàn áp nhưng thất bại.Đầu năm 543,quân Lương tiếp tục sang đàn áp nhưng quân ta chủ động đón địch và chiến thắng trong trận chiến ấy.Quân địch mười phần chết bảy,tám phần,tướng địch bị giết gần hết.Mùa xuân năm 554,Lý Bí lên ngôi hoàng đế (Lý Nam Đế),đặt tên nước là Vạn Xuân.

-Vạn Xuân có nghĩa làn vạn mùa xuân,vua mong muốn đất nước luôn hạnh phúc,vui tươi như mùa xuân,cuộc sống ấm no,độc lập,tự do.

Xin câu trả lời hay nhất ạ^^

Chúc bn thi tốttt <3