1. Bài thơ Nhớ rừng được viết theo thể thơ nào? So với thơ ca trung đại, thể thơ đó có những đặc điểm nào khác về số câu, chữ, gieo vần, ngắt nhịp. 2 . Trong đoạn thơ vừa chép, cảnh vườn bách thú được diễn tả qua những chi tiết nào? Có gì đặc biệt trong tính chất của những cảnh tượng ấy? Cảnh tượng ấy đã gây ra phản ứng nào trong tình cảm của mãnh hổ?

2 câu trả lời

Bài thơ Nhớ rừng được viết theo thể thơ mới (Thể thơ tám chữ).

Số tiếng, số câu, vần, nhịp trong bài tự do, phóng khóang không bị gị bó theo niêm luật chặt chẽ, chỉ theo cảm xúc của người viết. (8 chữ, 5 chữ, 7 chữ).

. Trong đoạn thơ vừa chép là đoạn nào v bạn

1.

Bài thơ Nhớ rừng được viết theo thể thơ tám chữ ( có đan xen cả những câu 5 chữ, 7 chữ)

Số tiếng, số câu, vần, nhịp không bị gò bó theo niêm luật như thơ trung đại. Toàn bài được chi phối bởi mạch cảm xúc của người viết và thể hiện được cái tôi cô đơn, ảo não (thơ văn trugn đại là cái ta).

2.

Ghét những cảnh không đời nào thay đổi,

Những cảnh sửa sang, tầm thường, giả dối:

Hoa chăm, cỏ xén, lối phẳng, cây trồng;

Dải nước đen giả suối, chẳng thông dòng

Len dưới nách những mô gò thấp kém;

Dăm vừng lá hiền lành, không bí hiểm,

Cũng học đòi bắt chước vẻ hoang vu

Của chốn ngàn năm cao cả, âm u

- Cảnh vườn bách thú được diễn tả qua nhữn c hi tiết: hoa chăm, cỏ xén, lối phẳng, cây cối, suối giả, mô gò.

Những cảnh tượng ấy được xây dựng bởi bàn tay con người, là sản phẩm của nhân tạo nên nó không chân thực, thậm chí là hỏng hóc lầm lỗi ( không thông dòng, thấp kém), không mang theo hồn của đại ngàn. 

- Cảnh tượng ấy khiến hổ chua xót, cảm thấy rừng thiêng của nó bị xúc phạm, bị nhúng chàm bởi con người trong sự giả dối  xấu xa. Và nó càng đau đáu thực tại thân phận bị giam hãm nơi đây.