Câu hỏi:
2 năm trước

Đọc đoạn trích sau đây và trả lời câu hỏi:

    Cuộc đời và thơ văn của Nguyễn Đình Chiểu là của một chiến sĩ hi sinh phấn đấu vì một nghĩa lớn. Thơ văn của Nguyễn Đình Chiểu là thơ văn chiến đấu, đánh thẳng vào giặc ngoại xâm và tôi tớ của chúng:

Học theo ngòi bút chí công

Trong thi cho ngụ tấm lòng Xuân Thu!

    [...] Đối với Nguyễn Đình Ciểu, cầm bút, viết văn là một thiên chức. Và Nguyễn Đình Chiểu trong chức trách của mình chừng nào thì càng khinh miệt bọn lợi dụng văn chương để làm việc phi nghĩa chừng nấy:

Thấy nay cũng nhóm văn chương

Vóc dễ da cọp khôn lường thực hư!

(Phạm Văn Đồng, Nguyễn Đình Chiểu, ngôi sao sáng trong văn nghệ dân tộc, Ngữ văn 12, tập một, NXB Giáo dục Việt Nam, 2018)

Luận điểm chính của đoạn trích trên là gì?

Trả lời bởi giáo viên

Đáp án đúng: b

- Đọc nhanh các phương án để xác định A, C, D nói về con người Nguyễn Đình Chiểu, phương án B nói về các tác phẩm của Nguyễn Đình Chiểu.

- Xác định nội dung trong đoạn trích: nội dung thơ văn Nguyễn Đình Chiểu (thơ chiến đấu) và quan điểm về việc giữ gìn đạo đức của người viết (khinh miệt bọn lợi dụng văn chương).

Đoạn trích chỉ nói về tác phẩm, không nói về con người ông trong vai trò chiến sĩ hay so sánh với các tác giả nên không đủ căn cứ khẳng định ông là “tấm gương sáng” hay “nhà thơ lớn”.

Hướng dẫn giải:

Đọc kĩ đoạn văn, tìm hiểu văn bản Nguyễn Đình Chiểu, ngôi sao sáng trong văn nghệ dân tộc.

Câu hỏi khác