Ý nghĩa cơ chế quang hợp

2 câu trả lời

* ý nghĩa của quang hợp :

  1. Tổng hợp các chất hữu cơ: Sản phẩm được quang hợp sản xuất ra các hợp chất hữu cơ để có thể cung cấp nguồn thức ăn cho tất cả các loại sinh vật. Bên cạnh đó, còn được dùng để làm nguyên liệu cho các công nghiệp và làm thuốc để chữa bệnh cho con người.
  2. Tích lũy năng lượng: Là một quá trình để chuyển hóa năng lượng của ánh sáng mặt trời thành các liên kết hóa học. Nên nó thường được tích lũy và cung cấp tất cả các năng lượng cho hoạt động của mọi sinh vật.
  3. Điều hòa không khí: Đây là một quá trình quang hợp của các loại cây xanh, để hấp thụ khí CO2 và giải phóng khí O2. Bên cạnh đó, nước có đóng vai trò điều hòa không khí và giảm các hiệu ứng của nhà kính đem lại không khí trong lành cho trái đất.

* cơ chế quang hợp :

+Pha sáng và phản ứng sáng :

-Pha sáng:

+Pha sáng gồm hai giai đoạn:

-giai đoạn quang vật lí giải đoạn các sắc tố quang hợp hấp thụ năng lượng ánh sáng và chuyển năng lượng này cho giai đoạn quang hoá học

- giai đoạn năng lượng ánh sáng được sử dụng để hình thành NADPH và ATP.

=>Pha sáng là pha năng lượng ánh sáng hấp thụ được sử dụng để oxi hoá H2O, hình thành ATP và NADPH

=>Phản ứng sáng : Các phản ứng xảy ra trong pha sáng của quá trình quang hợp, khi các phân tử sắc tố hấp thụ năng lượng ánh sáng. Các phản ứng sáng bao gồm các phản ứng quang hoá sơ cấp , phản ứng quang phân li nước và phản ứng photphorin hoá quang hoá. Sản phẩm của các phản ứng sáng là NADPH2 và ATP.

* pha tối và phản ứng tối trong quang hợp

Pha tối : 

+Pha xảy ra quá trình cố định CO2 trong quang hợp bằng các sản phẩm của pha sáng theo phý­ơng trình sau: Sử dụng phương trình trong sách giáo khoa.

+Pha tối xảy ra theo các cách khác nhau ở ba nhóm thực vật khác nhau : thực vật C3 , thực vật C4 , thực vật CAM.

=>Phản ứng tối : Một nhóm các phản ứng xảy ra sau các phản ứng sáng trong quang hợp để tạo thành hợp chất hữu cơ đầu tiên là đường glucôzơ và các hợp chất khác trong quá trình khử CO2 nhờ các sản phẩm của pha sáng NADPH và ATP. Các phản ứng tối xảy ra không cần ánh sáng nhưng phụ thuộc chặt chẽ vào sản phẩm của pha sáng nên không xảy ra vào ban đêm.

Đáp án:

Quá trình quang hợp có ý nghĩa quan trọng đối với sự sinh trưởng và phát triển của cây xanh nhờ vào sản phẩm đường Glucose được tạo ra sau quá trình quang hợp. Không những thế, Ôxy cũng được thải ra qua quá trình này, cho nên nó cũng là nguồn cung cấp Ôxy chính cho mọi sinh vật và con người trên trái đất.

  

 

Giải thích các bước giải:

 

Câu hỏi trong lớp Xem thêm