. Xác định cách đọc diễn cảm đoạn thơ sau (thể thơ, cách ngắt nhịp, từ ngữ cần nhấn giọng, sắc thái giọng đọc). Nhớ đôi dép cũ nặng công ơn, Yêu Bác, lòng ta trong sáng hơn Xin nguyện cùng Người vươn tới mãi Vững như muôn ngọn dải Trường Sơn… (Tố Hữu)

2 câu trả lời

Nhớ đôi dép cũ nặng `công ơn,

Yêu Bác,. lòng ta `trong sáng hơn

Xin nguyện. cùng `Người vươn tới mãi

Vững như. muôn ngọn dải `Trường Sơn

(trong đó ` là nhấn và . là ngắt nghỉ)

Nhớ đôi dép /nặng công ơn,

Yêu Bác,/ lòng ta/ trong sáng hơn

Xin nguyện cùng Người /vươn tới mãi

Vững như muôn ngọn/ dải Trường Sơn…

-Thể thơ 7 chữ.Thường ngắt nhịp kiểu 4/3

Nhớ đôi dép /nặng công ơn: -câu này chữ "nhớ đôi dép" đọc cao và mạnh 1 chút,chữ "cũ" và chữ "nặng" hơi trầm xuống,đến chữ công ơn lại cao lên.( dấu / là ngắt)

Yêu Bác,/ lòng ta/ trong sáng hơn:- vì câu này có dấu "," ở chỗ "yêu bác" nên có thể ngắt thêm ở đoạn này.chữ "Yêu bác" cần được đọc to và "lòng ta trong sáng hơn" nên đọc truyền cảm và chữ "sáng"đọc cao lên 1 chút,ngân nhẹ ở chữ "hơn"nhằm kéo dài âm ra.

Xin nguyện cùng Người /vươn tới mãi: - ban đầu đọc giọng bình thường là đc (miễn là rõ và dễ nghe)chữ "người" đưa giọng lên cao,chữ "tới" cũng cần đọc hơi cao hơn và chữ "mãi"nên ngân và kéo dài như câu trên.

Vững như muôn ngọn/ dải Trường Sơn…: câu này nhấn mạnh ở chữ "vững" chữ "như" đọc nhẹ hơn và chữ "muôn ngọn " lại nhấn mạnh và đọc âm cao hơn chữ vững 1 tí,chữ "dải" đọc nhẹ giống chữ "như" và chữ "trường sơn"thì đọc to và kéo dài âm thêm chút.

-Đây là ý của mình,có lẽ hơi dông dài nhưng mình lm chi tiết cho bn dễ hiểu.Nếu k đúng chỗ nào thì cho mình xl và nếu đc thì nhớ vote cho mik 5 sao,tim và ctrlhn nha ^^

Câu hỏi trong lớp Xem thêm