"Vừa lúc ấy, tôi đã đến gần anh. Với lòng mong nhớ của anh, chắc anh nghĩ rằng, con anh sẽ chạy xô vào lòng anh, sẽ ôm chặt lấy cổ anh. Anh vừa bước, vừa khom người đưa tay đón chờ con. Nghe gọi, con bé giật mình, tròn mắt nhìn. Nó như ngơ ngác, lạ lùng. Còn anh, anh không ghìm nổi xúc động. Mỗi lần bị xúc động, vết thẹo dài trên má phải lại đỏ ứng lên, giần giật, trông rất dễ sợ. Với vẻ mặt xúc động ấy và hai tay vẫn đưa về phía trước, anh chầm chậm bước tới, giọng lặp bặp run run..." (Nguyễn Quang Sáng – Chiếc lược ngà) C1: Ghi lại các từ láy có trong đoạn trích trên và nêu tác dụng của các từ láy đó. C2: Chỉ rõ các phép liên kết có trong đoạn trích trên.

2 câu trả lời

C1: Ghi lại các từ láy có trong đoạn trích trên và nêu tác dụng của các từ láy đó.

`-` Các từ láy trong đoạn trích trên : ngơ ngác , lạ lùng , giần giật , chầm chậm , lặp bặp , run run .

`-` Tác dụng của các từ láy đó :

`+` Tăng sức gợi hình gợi cảm cho đoạn văn trên 

`+` Miêu tả rõ nét cảm xúc xúc động , háo hức , hồi hộp của ông Sáu khi trở về nhà sau 8 năm xa cách gặp con và miêu tả rõ nét tâm trạng hoảng sợ , lạ lùng của bé Thu khi nhìn thấy ông Sáu .

C2: Chỉ rõ các phép liên kết có trong đoạn trích trên.

`-` Các phép liên kết có trong đoạn trích trên :

`+` Phép nối : " Còn anh " : Còn anh, anh không ghìm nổi xúc động.

`+` Phép thế " : " con bé " thay thế cho " con " : Anh vừa bước, vừa khom người đưa tay đón chờ con. Nghe gọi, con bé giật mình, tròn mắt nhìn.

Câu 1: Các từ láy trong đoạn trích: ngơ ngác, lạ lùng, giần giật, chầm chậm , run run. 

=> Giúp đoạn văn trở nên sinh động, giúp gợi hình gợi cảm. 

**** Bonus : Ngơ ngác, lạ lùng : Miêu tả bé Thu khi gặp ba , bé Thủ chỉ được gặp ba lúc nhỏ nên giờ đã chẳng còn nhớ hành dáng của ba mình nên việc thấy ông sáu thì cũng như thấy một người lạ nên mới xuất hiện hiện tượng , vẻ mặt ngơ ngác của Thu 

                  Giần giật : Miêu tả viết thẹo trên mặt ông Sáu , nó cứ đỏ ứng giần giật khi xúc động, từ " giần giật" làm vết thẹo được miêu tả một cách rõ nét , nó là một vết sẹo lớn, lồi ra ngoài.

                  Chậm chậm, run run : Miêu tả hành động , bước đi của ôn Sáu khi tiến lại gần Thu 

Câu 2: Các phép liên kết có trong đoạn văn : 

+ Phép thế : từ " nó" thế cho " con bé" 

+ Phép nối : Còn anh 

@@Hoc tốt nhé !

Câu hỏi trong lớp Xem thêm