Viết văn thuyết minh về con chó sử dụng yếu tố miêu tả và biện pháp nghệ thuật

2 câu trả lời

Trong tất cả các con vật nuôi của con người thì có lẽ chó là loài vật gần gũi và trung thành nhất. Nó không đơn giản chỉ là thú cưng, mà đó còn là một người bạn, một người lính gác đích thực.

Chó có rất nhiều loại, mỗi loại đều có những đặc điểm rất riêng biệt. Có những loài chuyên đề làm cảnh như Alaska, Husky, hay chó huấn luyện như béc-giê, pitbull… Nhưng gần gũi với mọi người dân Việt Nam nhất đó chính là loài chó ta mà mọi người thường nuôi ở nhà. Chúng có kích thước không lớn, cao khoảng ba mươi đến bảy mươi centimet, nặng từ vài cân đến vài chục cân tùy thuộc vào số tuổi và giống chó. Ngoại hình của chúng khá “thon thả” chứ không ục ịch như lợn và một bộ lông tương đối dày.

Là loại động vật có bốn chân nên chó chạy tương đối nhanh. Ở mỗi bàn chân đều có móng vuốt, vì được thuần hóa và sống trong điều kiện không cần săn mồi nên móng vuốt của chúng đã mài mòn dần chứ không sắc nhọn như các loài chó hoang dã. So với con người và các loài vật nuôi khác thì cả thính giác, khứu giác và thị giác của chó tinh hơn rất nhiều. Chúng có thể nhìn thấy những thứ trong đêm mà con người không thể nhìn thấy hay đánh hơi những  mùi ở rất xa. Chính vì vậy mà chó là loài được cảnh sát huấn luyện nhằm mục đích truy bắt tội phạm. Mõm chó dài, bên trong là những chiếc răng sắc nhọn, nếu để chúng cắn thì thực sự rất đau

Thông thường ngoài tự nhiên chó sống theo bầy đàn, nhưng khi được thuần hóa thành vật nuôi thì chúng sống theo từng cá thể riêng biệt. Chỉ đến khi chó cần sinh sản thì chúng mới tìm đến nhau. Mỗi lần sinh đẻ, chó có thể đẻ một, hai con cho đến tám  hay chín con. Có một chiếc bụng dài cùng bầu sữa chạy dọc theo bụng giúp chó có thể cho nhiều con cún con ăn một lúc. Chó hoạt động cả ngày lẫn đêm, chúng có thể ngủ hay thức bất cứ lúc nào, Không giống như các loài vật nuôi khác, chó có cách uống nước rất đặc biệt. Chúng không dùng cả mõm để uống mà chỉ dùng chiếc lưỡi của mình để liếm từng chút nước một. Lưỡi cũng là bộ phận giúp chó giải nhiệt vào mùa hè nóng nực, thở bằng lưỡi sẽ giúp giải nhiệt nhanh hơn nhiều. Ở Việt Nam chó được nuôi chủ yếu với mục đích trông nhà và giữ của. Chúng được lựa chọn vào nhiệm vụ này là vì tập tính của chúng. Chó rất tinh, chỉ cần một hoạt động nhỏ là có thể khiến chúng sủa lên. Chính vì vậy mà chó được coi như là một lính gác đích thực khi giúp gia chủ trông cai nhà cửa, của cải khỏi những tên trộm.

Hiện nay tình trạng săn bắt chó trái phép ngày càng trở nên phổ biến. Con người thay vì giết hại chó thì nên bảo vệ chúng như chúng đang bảo vệ chúng ta. Chó không đơn giản là một loài vật nuôi, mà còn là một người bạn của con người.

Chú chó nhà em đã trưởng thành và không còn phát triển quá nhiều như những chú chó nhỏ khác. Thân người dài khoảng 60cm, bốn chân rất ngắn (chưa bằng một gang tay người lớn). Bộ lông màu vàng óng, bốn chân lại màu trắng càng làm cho chúng thêm xinh đẹp hơn. Một đặc trưng nổi bật của chú là đôi tai to, dỏng cao lên, thỉnh thoảng vẫy vẫy cùng với đôi mắt to tròn đen láy như hòn bi ve nhìn rất thông minh khiến chú được mọi người yêu quý vì quá đỗi dễ thương. Chiếc mõm khá dài và màu đen huyền, bên trong là cái lưỡi hồng hào cùng hàm răng thưa không đều nhau rất ngộ nghĩnh. Cái đuôi ngắn ngủn lấp ló sau đám lông dày nhìn mãi chẳng thấy đâu. Chính những nét đẹp rất riêng biệt đó mà không chỉ gia đình em mà những người xung quanh cũng vô cùng yêu quý Đốp.

Khác với giống chó ta, loại chó này khá kén ăn và cần được chăm sóc kĩ lưỡng. Mỗi khi mùa hè đến, em đều mang chú ra tiệm chăm sóc thú cưng để người ta cắt tỉa bớt lông nhằm ngăn không cho thân nhiệt của nó không quá cao, tránh trường hợp bị sốc nhiệt. Hàng tuần cứ đều đặn cuối tuần em đưa chú đi tắm, cắt tỉa bộ móng cho thật cẩn thận, đẹp đẽ, sạch sẽ. Chú ăn thức ăn riêng dành cho thú cưng. Ngoài ra, chú còn rất khoái khẩu với sữa chua và xúc xích. Để chăm sóc tốt loại chó này, chúng ta cần hiểu và nắm được tính cách, thói quen và sở thích để có thể chơi với chúng và nuôi chúng tốt nhất có thể. Chỗ ngủ của Đốp cũng được gia đình em chăm sóc kĩ càng. Chú được ở trong một chiếc cũi sắt màu xanh đẹp đẽ, kèm theo đó là một chiếc đệm, gối và chăn cùng màu. Đều đặn hai tuần một lần, mẹ em thay chăn gối cho chú và mang đi giặt giũ sạch sẽ và diệt khuẩn để tránh bệnh tật.

Corgi là loài chó thông minh và gần gũi với con người. Chú chó nhà em là một minh chứng cho sự thông minh của loài chó này. Không chỉ có chó mà những loài động vật khác đã, đang và sẽ trở thành những người bạn thân thiết của con người. Mỗi chúng ta cần phải có ý thức bảo vệ động vật nói chung để tạo ra một xã hội văn minh hơn.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm

Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu : “Không chỉ học ở trường lớp, chúng ta còn có thể học hỏi từ chính những trải nghiệm trong cuộc sống, dưới nhiều hình thức. Học là việc cả đời, chẳng bao giờ kết thúc, ngay cả khi bạn đã đạt được nhiều bằng cấp. Đối với một số người, việc học kéo dài liên tục và suốt đời, không hề có một giới hạn nào cho sự học hỏi. Mọi nẻo đường của cuộc sống đều ẩn chứa những bài học rất riêng. Nhà văn Conrad Squies luôn tâm niệm: “Học hỏi giống như sự hình thành các cơ bắp trong lĩnh vực kiến thức, tạo nền tảng cho sự thông thái, khôn ngoan”. Và dĩ nhiên, để thành công trong cuộc sống, để sống bình an trong một thế giới đầy biến động như hiện nay thì bạn cần phải trải nghiệm để tích lũy kinh nghiệm sống, để nâng cao những kỹ năng làm việc của bản thân mình.” (Theo Cho đi là còn mãi – Azim Jamal & Harvey McKinnon, biên dịch : Huế Phương, NXB Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh, năm 2017, tr. 67) Câu 1. Chỉ ra phương thức biểu đạt chính của đoạn trích. Câu 2. Xác định biện pháp tu từ so sánh trong đoạn trích. Câu 3. Em có đồng tình với quan niệm của tác giả :“Học là việc cả đời, chẳng bao giờ kết thúc, ngay cả khi bạn đã đạt được nhiều bằng cấp.” ? Vì sao? Câu 4. Em hiểu thế nào về ý kiến : “Mọi nẻo đường của cuộc sống đều ẩn chứa những bài học rất riêng.”

3 lượt xem
2 đáp án
19 giờ trước