Viết đoạn văn ngắn 200 từ trình bày suy nghĩ của anh (chị) về ý kiến : “Sức mạnh nội lực bao gồm cả sức mạnh vật chất và sức mạnh tinh thần. Chúng ta chỉ có thể bảo vệ được độc lập dân tộc, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ khi chúng ta phát huy được cao độ sự tổng hợp của hai nguồn sức mạnh đó”. dựa vào : “Công cuộc bảo vệ nền độc lập dân tộc, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ hiện nay đòi hỏi chúng ta phải có một sức mạnh nội lực đủ để đương đầu với bất kì thử thách nào, bất kì thế lực nào, nội lực phải được hiểu bao gồm cả sức mạnh vật chất và sức 9 mạnh tinh thần. Chúng ta chỉ có thể bảo vệ được độc lập dân tộc, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ khi chúng ta phát huy được cao độ sự tổng hợp của cả hai nguồn sức mạnh đó. Sức mạnh tinh thần đó là chủ nghĩa yêu nước được kết tinh từ tình yêu quê hương đất nước; là tình yêu đồng bào với tinh thần “người trong một nước phải thương nhau cùng”; là lòng tự hào về lịch sử vẻ vang và nền văn hóa dân tộc (…); là tinh thần độc lập dân tộc – mục tiêu tối thượng và nghĩa vụ thiêng liêng của mọi thế hệ người Việt nam; là ý thức sâu sắc về chủ quyền quốc gia và kiên quyết bảo vệ vững chắc chủ quyền đó (…); là niềm tự tôn, tự hào dân tộc ngàn năm văn hiến… Nhưng chỉ nội lực tinh thần thôi thì chưa đủ. Phải phát huy nội lực đó trong xây dựng để phát triển sức mạnh vật chất. Chủ nghĩa yêu nước phải được “kích hoạt” để biến thành nội lực phát triển, xây dựng một nước Việt Nam hùng mạnh...” (Văn Quân – Cuộc trường chinh giữ nước – từ truyền thống đến hiện đại , Báo QĐND, ngày 09/02/2015).

1 câu trả lời

Tôi chắc chắn rằng mọi người dân VN, trong cũng như ngoài nước, ít nhiều đều đang có những trăn trở, suy nghĩ về vận mệnh của quốc gia, dân tộc; đặc biệt trong bối cảnh đất nước đang đứng trước những thách thức to lớn từ cả bên trong và bên ngoài. Trăn trở, suy tư về những việc phải làm để phát triển đất nước, bảo vệ hòa bình, độc lập tự do và toàn vẹn lãnh thổ, bảo vệ những thành quả mà lớp lớp những người con ưu tú của dân tộc đã hy sinh, cống hiến mới có được.

Những năm 60-70 thế kỷ trước, VN đã có những đóng góp xứng đáng vào phong trào giải phóng dân tộc của cả thế giới, đã đem đến cho các dân tộc thuộc địa niềm tin về cuộc đấu tranh đòi quyền độc lập dân tộc VN, trong dư luận quốc tế đã từng đồng nghĩa với “tự do, công lý” với tinh thần quả cảm, bất khuất trước sự áp bức và bất công. Nêu cao lý tưởng “không có gì quý hơn độc lập, tự do”, chúng ta được cả thế giới tiến bộ mến phục. Thậm chí có những người bạn quá yêu mến chúng ta, đã xem VN là “lương tri của thời đại”. Điều nói ở trên cắt nghĩa vì sao phong trào đoàn kết quốc tế, ủng hộ cuộc chiến đấu của chúng ta chống chiến tranh xâm lược rộng lớn và mạnh mẽ chưa từng thấy.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm