viết bài văn thuyết minh giới thiệu đoạn trích Làng

2 câu trả lời

Trong các nhà văn chuyên viết truyện ngắn tại Việt Nam thì cái tên Kim Lân có lẽ đã quá quen thuộc với độc giả rồi. Ông chuyên viết truyện ngắn nên ngòi bút của ông luôn vững vàng, ông hay viết về cuộc sống và con người ở nông thôn bằng tình cảm, tâm hồn của một người vốn là con đẻ của đồng ruộng. Truyện ngắn “Làng” được ông viết trong thời kì đầu của cuộc kháng chiến chống Pháp, đăng lần đầu trên tạp chí Văn nghệ năm 1948.

Truyện viết về Ông Hai là một người nông dân sống ở làng Chợ Dầu, do chiến tranh nên ông phải đi tản cư. Ở nơi tản cư, ông luôn tự hào về cái làng của mình và mang nó khoe với mọi người. Khi tin làng Chợ Dầu theo giặc, ông sững sờ, cổ ông nghẹn ắng lại, da mặt tê rân rân, xấu hổ tới mức cứ cúi gằm mặt xuống mà đi.

Suốt mấy ngày ở nhà, ông chẳng dám đi đâu, mang nỗi ám ảnh nặng nề, đau đớn, tủi hổ, bế tắc, tuyệt vọng. Tâm trạng ông bế tắc khi mụ chủ nhà nói sẽ đuổi hết người làng Chợ Dầu khỏi nơi sơ tán. Rồi cái tin cải chính khiến ông sung sướng đi khoe về làng mình với tâm trạng như lúc ban đầu, ông hạnh phúc khi khoe Tây nó đốt nhà mình.

Giá trị nội dung đặc sắc nằm của tác tác phẩm nằm ở chổ đề cập tới tình yêu làng quê và lòng yêu nước cùng tinh thần kháng chiến của người nông dân phải rời làng đi tản cư khi cuộc kháng chiến chống Pháp đang diễn ra được thể hiện một cách chân thực , sâu sắc và cảm động ở nhân vật ông Hai.

Ngoài ra về giá trị nghệ thuật thì tác giả đã rất thành công trong việc tạo dựng tình huống thắt nút và cởi nút câu chuyện rất tự nhiên và nghệ thuật miêu tả tâm lí nhân vật qua hành động suy nghĩ và lời nói, từ đó tạo ra được một tác phẩm hoàn hảo.

Tóm lại, “Làng” của Kim Lân là một truyện ngắn đặc sắc, khai thác một tình cảm bao trùm và phổ biến trong con người thời kháng chiến: tình yêu quê hương, đất nước; trong đó, nhân vật ông Hai là nhân vật có tính chất đại diện điển hình cho nét tâm lí, tình cảm đó của người nông dân Việt Nam trong thời kì tiến công cách mạng.

Kim Lân là một cây bút chuyên viết truyện ngắn. Ông viết rất thật, rất hay về nông thôn và người nông dân. Một trong số những tác phẩm xuất sắc của ông ở đề tài này là “Làng”.

Tác phẩm được ra đời vào năm 1948. Đó là những năm tháng đầu tiên của cuộc kháng chiến chống Pháp. Nhân vật chính của tác phẩm là ông Hai, sống ở làng Chợ Dầu. Ông Hai là một người vô cùng yêu quý làng quê mình vì thế khi Pháp đến đánh chiếm ông quyết định ở lại làng làm du kích, làm thanh niên chống giặc dù tuổi đã cao. Nhưng vì hoàn cảnh gia đình ông buộc phải tản cư lên thị trấn Hiệp Hòa.

Thế rồi một hôm ông nghe tin làng Chợ Dầu theo giặc, khi đó ông đã vô cùng đau khổ. Nhưng cho đến khi nghe tin cải chính về làng ông vui sướng đến mức đi khoe củi nhà ông bị đốt hết trong niềm tự hào.

Với cốt truyện đơn giản, ít nhân vật, cách tạo tình huống cởi nút và thắt nút dễ dàng Kim Lân đã giúp người đọc dễ dàng tiếp nhận câu chuyện nhưng không hề làm mất đi cái hay của tác phẩm. Qua đây, nhà văn muốn nhắn nhủ tới người đọc rằng bao trùm lên cả tình yêu làng quê đó chính là tình yêu đất nước vô bờ bến, tinh thần quyết chiến quyết thắng khi đất nước bị giặc xâm lăng. Chúng ta cần phải tin tưởng vào đường lối của Đảng và Nhà nước ta, tin vào công cuộc cách mạng của nhân dân ta, cùng đoàn kết với mong muốn đuổi được giặc xâm lược ra khỏi đất nước.

Để có được nội dung câu chuyện sâu sắc ấy, Kim Lân đã tạo ra những biện pháp nghệ thuật vô cùng đặc sắc như độc thoại, ngôi kể, điểm nhìn của người kể, những mâu thuẫn nội tâm, đối thoại, miêu tả dáng người để từ đó bộc lộ tình cảm ….

Câu chuyện đã thể hiện được tính chân thực, sinh động tình yêu làng quê thống nhất với tình yêu đất nước ở nhân vật ông Hai. Kim Lân đã thành công khi xây dựng một tình huống truyện có tính căng thẳng, thử thách. Nghệ thuật miêu tả tâm lí nhân vật ở “Làng” tự nhiên mà sâu sắc, tinh tế. Ngôn ngữ sinh động, đặc sắc, mang đậm chất khẩu ngữ, gần với lời ăn tiếng nói hàng ngày của người nông dân.Tất cả những điều đó đã khiến cho “Làng” luôn là một tác phẩm xuất sắc với người đọc và chính điều đó đã giúp Kim Lân khẳng định được vị trí của mình trên bản đồ văn học Việt Nam.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm