Vì sao con người bị bệnh than?

2 câu trả lời

Vì bệnh than là một bệnh hiếm gặp nhưng nghiêm trọng do vi khuẩn hình thành bào tử, Bacillus anthracis gây ra. Bệnh than chủ yếu ảnh hưởng đến chăn nuôi và trò chơi hoang dã. Thông thường, vi khuẩn bệnh than xâm nhập vào cơ thể thông qua vết thương trên da. Bạn cũng có thể bị nhiễm bệnh do ăn thịt bị ô nhiễm hoặc hít phải bào tử. 

Đáp án:Tin tức Thông tin sức khỏe Sức khỏe tổng quátBệnh than vì sao nguy hiểm? 26/12/2019

Bệnh than là một bệnh nhiễm khuẩn cấp tính, có 3 đường nhiễm bệnh chính là qua da, qua đường tiêu hóa và qua đường hô hấp. Bệnh than nhiễm qua đường hô hấp là thể nguy hiểm nhất với tỷ lệ tử vong lên đến 90%. Vì vậy việc trang bị những kiến thức cần thiết để hiểu và phòng tránh bệnh than là vô cùng quan trọng.

1. Bệnh than là gì?

Bệnh than là bệnh nhiễm khuẩn, gặp phải ở cả người và động vật. Nguyên nhân gây ra bệnh than là do người bệnh nhiễm phải vi khuẩn than Bacillus anthracis.

Vi khuẩn Bacillus anthracis là vi khuẩn gram dương, thuộc họ Bacillaceae, giống Bacillus. Vi khuẩn bệnh than được phát hiện lần đầu vào năm 1848.

Vi khuẩn Bacillus anthracis có sức đề kháng không quá cao, đa số chúng bị tiêu diệt ở nhiệt độ 600C trong vòng 30 phút, ở 1000C trong vòng 5 phút hoặc các chất khử trùng thông dụng. Tuy nhiên điều đáng nói ở đây là khi tồn tại ở môi trường bên ngoài, chúng tồn tại ở dạng bào tử. Thể bào tử của Bacillus anthracis có sức đề kháng rất cao. Chúng có thể tồn tại ở điều kiện tự nhiên trong nhiều năm liền, thậm chí là vài chục năm mà vẫn duy trì khả năng gây bệnh. Thể bào tử chỉ bị phá hủy trong điều kiện sức nóng khô 1700C trong 60 phút hoặc nhiệt độ ướt 1210C trong 30 phút.

Con người bị lây nhiễm bệnh than chủ yếu thông qua các động vật mang vi khuẩn Bacillus anthracis. Vi khuẩn than gây bệnh nhiệt thán cho động vật, đặc biệt phổ biến ở các loài gia súc ăn cỏ như trâu, bò, ngựa, cừu,...Những gia súc mắc bệnh nhiệt thán hầu hết sẽ bị chết. Nếu con người tiếp xúc hoặc ăn thịt gia súc mắc bệnh thì sẽ bị lây nhiễm bệnh. Tùy theo con đường lây nhiễm mà biểu hiện và tính chất bệnh sẽ khác nhau.

 

Giải thích các bước giải:

 

Câu hỏi trong lớp Xem thêm