Văn mẫu phân tích hình tượng sóng tróng bài thơ sóng của xuân quỳnh

2 câu trả lời

A. HÌNH TƯỢNG SÓNG QUA NHẠC ĐIỆU BÀI THƠ

1. Hình tượng sóng trong bài thơ diễn tả những cảm xúc, những sắc thái tình cảm vừa phong phú đa dạng, vừa thiết tha sôi nổi của một trái tim đang rạo rực yêu đương. Hình tượng sóng hiện lên qua hình ảnh và nhịp điệu nhịp nhàng, lúc sôi nổi dồn dập, lúc dịu êm sâu lắng như nhịp sóng sâu lắng ngoài biển khơi, cũng là nhịp của những con  sóng tình cảm của một trái tim khao khát yêu thương.

2. Âm điệu những dòng thơ năm tiếng như những đợt sóng vỗ suốt chiều dài của bài thơ. Trên mặt đại dương, sóng nước triền miên: trong cuộc đời thường, tình yêu luôn luôn hiện hữu và vĩnh hằng. Sóng có khi dâng lên dữ dội, tình yêu sôi nổi nồng nàn; sóng có lúc lặng lẽ dịu êm, tình yêu sâu lắng thiết tha.

B. HÌNH TƯỢNG SÓNG THỂ HIỆN TÂM TRẠNG CỦA NHÂN VẬT TRỮ TÌNH TRONG THƠ

1. Những câu hỏi

Thể hiện tâm trạng của người đang yêu lắng suy tư về sự huyền diệu, cái bí ẩn của tình yêu, cố gắng tìm ngọn nguồn của tình yêu nhưng không có được lời giải đáp. Vì tình yêu vốn không tuân theo quy luật của lí trí. Câu trả lời không phải để giải đáp mà chỉ lả một cảm nhận chân thành, như một lời thú nhận.

2. Yêu thì nhớ nhung

Hình tượng sóng gợi nỗi nhớ của người đang yêu.

Nỗi nhớ ấy thiết tha mãnh liệt, tràn ngập cả không gian nhiều phương nhiều hướng, chiếm hữu cả thời gian ngày đêm, ngay trong giấc mơ.

3. Yêu thì tin tưởng, thủy chung

Vẫn hình tượng sóng biểu hiện niềm tin và lòng chung thủy của những người đang yêu. Nếu:

Ở ngoài kia đại dương
Trăm ngàn con sóng đó
Con nào chẳng tới bờ
Dù muôn vời cách trở.

thì người con gái đang yêu:

Nơi nào em cũng nghĩ
Hướng về anh - một phương.

Niềm tin và lòng chung thủy thật cảm động. Con sóng lúc nào cùng hướng tới bờ, tình yêu chung thuy nhất định cũng sẽ tới bên hạnh phúc, dù thời gian có chia cách, không gian có ngăn trở.

4. Hình tượng sóng - tình yêu mang ý nghĩa thật cao đẹp. Tình yêu gắn liền với cuộc sống, chan hòa với cuộc đời lớn lao mở rộng, giữa biển lớn tình yêu, và vĩnh viễn với thời gian để ngàn năm còn vỗ.

Khát vọng của tình yêu cùng là khát vọng được sống, gắn bó với cuộc đời như những con sóng hòa vào biển rộng bao la. Sóng vỗ triền miên bất tận như tình yêu gắn bó mãi mãi, gắn bó bằng tình yêu và trong tình yêu.

Nhà thơ Xuân Quỳnh được biết đến là một trong số các nhà thơ thuộc "thế hệ chống Mĩ". Bà có rất nhiều thi phẩm viết về tình yêu mang được biết bao nhiêu câu truyện hay, đặc sắc và không thể không nhắc đến bài thơ “Sóng”. Bài thơ thể hiện được khát vọng tình yêu thật lớn và cho dù chính là một hình tượng mà Xuân Quỳnh mượn làm ẩn dụ nó cũng chẳng xa lạ gì với các nhà thơ viết về tình yêu xưa nay.

Không khó để thấy được trước Xuân Quỳnh đã có biết bao nhà thơ thiên tài viết về tình yêu, thế nhưng mấy ai có được hồn thơ như của chị. Chuyện tình yêu của Xuân Quỳnh như được thể hiện khá tinh tế, cảm xúc nó không lên gân mà chỉ như một lời thủ thỉ. Có thể thấy được "Sóng" là bài thơ tình đặc sắc, thể hiện khát vọng tỉnh yêu đắm say của người con gái ở chính trong mối tình đầu. Bài thơ “Sóng” cũng đã lại được viết bằng thể thơ ngũ ngôn trường thiên, hình tượng "sóng" là ẩn dụ về "em". Và đây cũng chính về người con gái đang mang trong trái tim mình một tình yêu đẹp.

Bạn đọc sẽ phát hiện dễ dàng nhất trạng thái của sóng trên biển, lúc thì "dữ dội", lúc thì "dịu êm" lại có những lúc lại "ồn ào", có khi rất lặng lẽ biết bao nhiêu. Và điều đó cũng chính là một trạng huống tâm tình của lứa đôi trong tình yêu:

                                      Dữ dội và dịu êm

                                       Ồn ào và lặng lẽ

Trong cuộc hành trình của sóng từ sông ra biển lớn thì đây cũng là khát vọng của sống luôn muốn vươn tới mọi chân trời mơ ước thương yêu. Con sóng như cứ trường tồn với đại dương mênh mỏng cũng như tình yêu là chuyện muôn đời của gái, trai, của lứa đôi xưa nay.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm