Văn bản 4: Bài thơ đạt giải hay nhất năm 2005 do 1 em bé Châu Phi viết: ''Khi tôi sinh ra, tôi màu đen. Khi tôi lớn lên, tôi màu đen. Khi tôi đi dưới nắng, tôi màu đen. Khi tôi sợ, tôi màu đen. Khi tôi bệnh, tôi màu đen. Và khi tôi chết, tôi vẫn màu đen. ... C̣òn bạn, hỡi người da trắng. Khi bạn sinh ra, bạn màu hồng. Khi bạn lớn lên, bạn màu trắng. Khi bạn đi dưới nắng, bạn màu đỏ. Khi bạn lạnh, bạn màu tím. Khi bạn sợ, bạn màu vàng. Khi bạn bệnh, bạn màu xanh. Và khi bạn chết đi, bạn màu xám. Thế mà bạn gọi tôi là da màu ư ???" . Câu 1: Xác định thể thơ Câu 2: Nội dung chính của văn bản Câu 3: Xác định biện pháp tu từ chính được sử dụng trong văn bản và nêu tác dụng Câu 4: Thông điệp anh/chị nhận được từ văn bản

1 câu trả lời

1. Thể thơ: tự do

2. Nội dung chính: hình ảnh của người da đen và người da trắng dưới các hoàn cảnh, qua đó thể hiện được thái độ căm hờn của những con người da đen với nạn phân biệt màu da.

\3. BPTT: điệp cấu trúc: Khi...

-> Tác dụng: tăng sức gợi hình gợi cảm đồng thời nhấn mạnh được những hoàn cảnh từ khi sinh ra và tới khi chết đi giữa người da màu đen và da trắng.

4. Thông điệp: Mỗi con người khi sinh ra đều có cuộc sống riêng. Mỗi một dân tộc, một nền văn hóa đều có giá trị. Vì vây chúng ta cần sống hòa thuận, không phân biệt chủng tộc, màu da.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm