Từ văn bản trên, hãy viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về những việc cần làm “để không cho những khiếm khuyết tự bào mòn hay những nỗi buồn tự hủy”.

2 câu trả lời

Trong cuộc sống không có gì là hoàn hảo, không có ai là không có những khiếm khuyết. Nhưng điều quan trọng là chúng ta cần hành động "để không cho những khiếm khuyết tự bào mòn hay những nỗi buồn tự hủy”. "Khiếm khuyết" là những khuyết điểm, những điều chưa tốt, chưa hoàn trong cuộc sống. "Nỗi buồn" là trạng thái cảm xúc, tâm trạng của con người. "Tự bào mòn" và "tự hủy" là sự phá hủy, hủy hoại đi những điều tốt đẹp chúng ta đang có. Vậy chúng ta cần làm gì để tránh cho "những khiếm khuyết tự bào mòn hay những nỗi buồn tự hủy”? Trước hết ta cần có một ý chí, nghị lực vươn lên trong cuộc sống. Luôn có tinh thần lạc quan, yêu đời để đối mặt với mọi khó khăn, gian khổ. Hãy luôn tìm kiếm cho bản thân những điều tốt đẹp và ý nghĩa trong cuộc sống. Như thầy giáo Nguyễn Ngọc Kí, mang trong mình khiếm khuyết mất đi đôi tay nhưng thầy chưa bao giờ để những điều đó bào mòn hay hủy đi tương lai của mình. Nhờ ý chí, nghị lực phi thường mà thầy đã tập viết bằng chân và trở thành người thành vĩ đại của biết bao thế hệ. Chính vì vậy, chỉ cần có cố gắng, nỗ lực thì cuộc đời sẽ trở nên tươi đẹp và dễ dàng hơn.

Ý chí chính là những quyết tâm và ý định mà mỗi người có để mà hướng tương lai mình theo và từng bước đạt được những mục tiêu trong tương lai. Gọi sự thiếu ý chí chính là sự khiếm khuyết về mặt tâm hồn chính là bởi vì khi thiếu ý chí thì con người gặp khó sẽ nản chí, sẽ không nỗ lực thực sự và dồn toàn tâm toàn sức cho công việc mình đang làm. Trên thực tế, những sự thành công đến từ sức lực chỉ là một phần nhỏ. Phần lớn chính là nhờ sức mạnh của tinh thần, sức mạnh của sự can đảm và lòng ý chí của mỗi người mà nên. Khi mỗi cá nhân thực sự biết mình muốn làm gì, ta có con đường tự hoạch định ra cho mình và nhờ ý chí, kiến thức và kỹ năng dẫn lối mà vươn lên mà cố gắng hết mình. Sức mạnh của ý chí là sự bất chấp khó khăn, quyết tâm đến cùng, không lười biếng, không nản lòng khi gặp khó khăn. Chính vì vậy, những ý chí và quyết tâm chính là những liều động lực tinh thần vô cùng lớn đối với mỗi người. Suy cho cùng, chúng chính là ngọn hải đăng để dẫn lối cho con người tiến bước thành công.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm