Từ phía xa , em nhìn tôi với ánh mắt đỏ hoe . Tôi chỉ ngậm ngùi bước qua cái ánh nhìn của em . Tôi chẳng muốn quay đầu lại chỉ vì sợ xiêu lòng . Còn em vẫn ở đó .Nhìn ánh mắt của em gợi cho tôi biết bao kỉ niệm . Cái ánh mắt hay rơi lệ giờ khiến lòng tôi như nặng trĩu . Người con gái tôi yêu ơi ? Tại sao em không về mà đứng đó làm chi ? Có phải vì em sợ đánh mất một điều gì đó trong đời ? Tìm biện pháp tu từ và phân tích . ( gợi ý Tại sao cô gái vẫn đứng đó ? )

1 câu trả lời

    BPTT : điệp từ " em " , sử dụng một loạt câu hỏi tu từ " Người con gái tôi yêu ơi ? Tại sao em không về mà đứng đó làm chi ? Có phải vì em sợ đánh mất một điều gì đó trong đời ", ẩn dụ " ánh mắt hay rơi lệ "
-> Thoạt đầu nhìn , ta có thể lầm tưởng điệp từ " em " chỉ là lỗi lặp từ của tác giả , không có giá trị tu từ hay diễn đạt nhưng nếu xét sâu xa , ta có thể thấy  từ " em " ấy chứa biết bao trìu mến , bao tâm tư của nhân vật trữ tình gửi vào người con gái mình thương . Một người con gái mà anh đã đánh mất ngay từ giây phút này đây . Kết hợp với một loạt câu hỏi tu từ , đoạn văn như thể hiện nỗi buồn , như làm hiện ra trước mắt người đọc những giojt nước mắt buồn lặng của " tôi " rơi xuống . Nhưng hỡi ơi ! Đâu phải chỉ có mỗi " tôi " khosc ? Người con gái cũng đã có " ánh mắt rơi lệ " . Ánh mắt thì đâu thể rơi lệ ? Phải chăng đó là ẩn dụ cho một ánh mắt tuyệt vọng , chan chứa nỗi buồn nhưng cũng thấm đẫm tình yêu . Em buồn nên ánh mắt em cũng buồn . Em buồn vì " em sợ đánh mất một điều gì đó trong đời  " . Vậy điều đó là gì ? Đó phải chăng chính là " tôi " ? Phải chăng em đang sợ mất " tôi " . Đoạn trích như một trang văn đẫm nước mắt của tác giả , ông đồng cảm , thương xót cho những nhân vật trong đoạn văn - một đôi uyên ương tình thắm lại không thành .

Câu hỏi trong lớp Xem thêm