TỪ BỎ Từ bỏ thói quen hay vội vàng Nói làm hấp tấp thiếu đoan trang Thiếu suy xét kĩ không từ tốn Hối hận ăn năn cũng muộn màng Từ bỏ thói quen hay đắm say Say ăn say ngủ đêm say tài Say tình say rượu say danh vọng Say quá khổ đau suốt tháng ngày. • Em hiểu thế nào về nội dung đoạn thơ? Giúp mình với ạ, mình có hiểu nhưng hơi thiếu ý..

2 câu trả lời

Nội dung đoạn thơ muốn khuyên con người nên từ bỏ những thói quen vội vàng, hấp tấp và nên có sự  điều chỉnh trong các hoạt động của cuộc sống. Mỗi chúng ta đều sẽ có nhiều mặt chưa tốt và chưa đẹp nên cần điều chỉnh mình. Con người khi quá "say" những thứ của cuộc sống tầm thường sẽ dễ bị sa vào những danh lợi và không thể thay đổi mình. Và sự say không phải lối ấy sẽ gây ra nhiều điều chưa hay, chưa tốt. 

Em hiểu đoạn thơ trên muốn khuyên chúng ta phải từ bỏ thói quen hay vội vàng , hấp tấp , không suy xét kĩ , không từ tốn và lúc nào cũng say mê trong những thói quen xấu , danh vọng . Vì nếu như chúng ta không từ bỏ những thói quen ấy thì bản thân chúng ta sẽ như trong đoạn thơ - thiếu đoan trang , thấy hối hận về những lời nói hồ đồ nhưng đã quá muộn màng , thấy đau khổ về tương lai khi đã quá đắm say vào những thứ xấu . 

Câu hỏi trong lớp Xem thêm