Trung thực rất tinh tế và khó phân biệt qua lời nói hay hành động. Đôi khi đức tính trung thực bị xem là đã “lỗi thời”, chỉ còn trên sách vở, không thực tế hoặc chẳng hay ho gì để ứng dụng trong cuộc sống hàng ngày.Tuy nhiên, trung thực là yếu tố căn bản để có sự bình an trong tâm trí, là nền tảng cho sự tự do nội tâm và mối quan hệ lành mạnh. Trước đây, tôi từng cho rằng bình an là giá trị quan trọng nhất, nhưng giờ tôi thấy trung thực mới chính là nền tảng của tất cả giá trị khác. Gần đây tôi có gặp một phụ nữ trẻ, xinh đẹp, có ba người con rất đáng yêu. Giỏi giang, thông minh và giàu có nhưng chị tâm sự chị không hài lòng chút nào về bản thân. Chị luôn so sánh mình với hai người chị dâu, là những nữ doanh nhân cực kì sắc sảo và thành đạt. Chị đánh giá mình chỉ là một người phụ nữ vô tích sự, chẳng làm được trò trống gì, đã thế lại còn thất nghiệp. Thực ra, chị đã không trung thực với chính mình khi chỉ nhìn vào những điểm mạnh của những người chị dâu, và đánh giá họ hoàn toàn dựa trên những cái mình không có. Trung thực trong lòng giúp ta đánh giá lại mình một cách chính xác và thực tế: biết và đánh giá cao ưu điểm của mình bên cạnh việc nhận ra nhược điểm của bản thân. (Trích Lăng kính tâm hồn- Trish Summerfield,NXB Tổng hợp tp Hồ Chí Mimh,tr.82) Câu 1. Nêu giá trị của đức tính trung thực được nói tới trong đoạn trích.(0,5 điểm) Câu 2. Trong văn bản tác giả đã chỉ ra sai lầm nào của người phụ nữ khi nhận thức về bản thân? (0,5 điểm) Câu 3. Anh chị hiểu như thế nào về ý kiến của tác giả: Trung thực là yếu tố căn bản để có được sự bình an trong tâm trí, là nền tảng cho sự tự do nội tâm và mối quan hệ lành mạnh?(1,0 điểm) Câu 4. Anh /chị có cho rằng: Thiếu sự trung thực với chính mình sẽ đồng nghĩa với việc nhận thức sai về bản thân hay không? Vì sao?(1,0 điêmt II. NLXH (2,0 điểm). Từ ý nghĩa của đoạn trích phần Đọc hiểu, anh (chị) hãy viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ về giá trị của lòng trung thực trong mối quan hệ với chính mình và với người khác.

1 câu trả lời

Câu 1

Trung thực là yếu tố căn bản để có sự bình an trong tâm trí, là nền tảng cho sự tự do nội tâm và mối quan hệ lành mạnh.

Câu 2

Sai lầm của người phụ nữ: không trung thực với chính mình chỉ toàn nhìn vào điểm mạnh của người chị dâu, và đánh giá họ dựa trên những cái mình không có.

Câu 3

Câu nói có nghĩa là trung thực là yếu tố quan trọng để mỗi người nhận thức đúng về mình. Để con người có thể thoải mái trong tâm hồn . Câu nói cũng đề cao tầm quan trọng sự trung thực với chính mình

Câu 4

Em đồng ý với ý kiến trên bởi khi dó con người sẽ không nhìn nhận thẳng vào bản thân, không biết mình có ưu điểm hay khuyết điểm gì, mình còn thiếu sót những gì. Từ đó dẫn đến nhận thức không đúng về bản thân.

II.NLXH 

   Trung thực từ lâu đã là đức tính quý báu của con người, có giá trị trong mối quan hệ với chính mình và với người khác.Trung thực là một giá trị sống và là phẩm chất cần thiết của con người. trung thực là luôn nói đúng sự thật, không có mâu thuẫn trong suy nghĩ, lời nói và hành động tạo nên sự hài hòa thống nhất giữa biểu hiện bên ngoài và suy nghĩ bên trong.Trước hết, trung thực đem đến những ý nghĩa sâu sắc cho chính bản thân mình. Đầu tiên, nó giúp con người thấy lòng thanh thản. Thử tưởng tượng nếu nói dối, con người sẽ luôn trong trạng thái thấp thỏm, lo âu, sợ sệt nhưng trung thực thì lại ngược lại, con người tự tin với lòng mình hơn. Đồng thời, tạo nên những mối quan hệ tốt đẹp. Người trung thực luôn nhận được sự quý mến, tình cảm tích cực của người khác. Nhận thức đúng về bản thân, không đánh giá quá cao hoặc quá thấp về giá trị của bản thân chính là một giá trị khác của trung thực. Ai đó đã nói "  Khi tôi trung thực với chính mình thì không có lý gì khiến tôi không trung thực với người khác". Bởi vậy trong mối quan hệ với người kháccũng cần trung thực. Đầu tiên là do ta có những đánh giá đúng về người khác. Từ đó giúp họ sống tốt hơn, phát huy những thế mạnh, giúp họ nhận thức, sữa chữa khuyết điểm, hoàn thiện mình.Trung thực giúp xây dựng xã hội công bằng, phát triển và nhân văn.Tuy nhiên, trung thực không có nghĩa phải thổ lộ hết lòng mình cho tất cả mọi người biết. Hoặc đôi khi có thể chấp nhận sự không nói thật để tránh làm tổn thương người khác. Trong xã hội hiện nay vẫn còn một bộ phận không nhỏ con người sống giả tạo, thói đạo đức giả, thiếu sự trung thực với mình và người khác. Vì vậy phải thẳng thắn, thành thật ngay cả với bản thân và với người khác.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm