Trong kinh tế có một số khái niệm : Thặng dư sản xuất, thặng dư tiêu dùng, hàm cầu, hàm cung, điểm hoà vốn. Hãy giải thích rõ các khái niệm trên. Dùng tích phân xác định để nêu cách tính thặng dư sản xuất, thặng dư tiêu dùng, điểm hoà vốn khi biết hàm cung, hàm cầu. Dùng đồ thị để minh hoạ

1 câu trả lời

Đáp án:

 

Giải thích các bước 

-Giải thích khái niệm: 

Thặng dư sản xuất (PS) là phần diện tích dưới đường giá và và trên đường cung, được xác định bởi tam giác vuông có 3 cạnh gồm: đường cung, đường giá CB và trục tung.

Thặng dư của người tiêu dùng (CS) là phần diện tích dưới đường cầu và trên đường giá, được xác định bởi tam giác vuông có 3 cạnh gồm: đường cầu, đường giá CB và trục tung.

Hàm cầu (demand function) là hình thức biểu thị mối liên hệ giữa biến phụ thuộc là lượng cầu (Qd) vào một số biến độc lập quyết định lượng cầu, ví dụ giá sản phẩm (P), thu nhập (Y), giá các sản phẩm thay thế (Ps), giá các sản phẩm bổ sung (P) và quảng cáo (A),... 

Hàm cung (supply function) là hình thức biểu thị mối quan hệ giữa biến phụ thuộc là lượng cung (Qs) và các yếu tố quy định lượng cung (biến độc lập) như giá sản phẩm (P), giá các đầu vào nhân tố (Ps), trình độ công nghệ (T) và mục tiêu của doanh nghiệp (G).

Điểm hòa vốn là điểm mà tại đó doanh thu bán ra vừa đủ để bù đắp tất cả các chi phí, bao gồm chi phí cố định và chi phí khả biến. Điều này có nghĩa là tại điểm hòa vốn người sản xuất không thu được lãi, nhưng cũng không bị lỗ .Điểm hòa vốn có thể được phản ánh theo đơn vị hiện vật hoặc giá trị.

-Cách tích, ví dụ minh hoạ

Một khách hàng mua 15 kg gạo với giá 12000 VND/kg, được thể hiện (H1).
Khách hàng này sẽ sẵn sàng trả một mức giá lên tới 18000 VNĐ cho 1 kg gạo đầu tiên này. Trong khi trong thực tế KH chỉ trả có 12000 VNĐ. Như vậy, đơn vị hàng hoá đầu tiên tạo ra 6000 VNĐ, nó chính là thặng dư tiêu dùng.

Nhà sản xuất sẳn sàng bán một đơn vị hàng hóa với giá 20 USD, nhưng họ có thể bán nó với giá 25 USD. Như vậy, thặng dư của nhà sẩn xuất là 5 USD.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm