Trong đoạn trích " Vợ chồng A phủ " khi thống lí bá tra cho mị về làm dâu xóa nợ mọ đã nói với bố " con nay đã biết cuốc nương làm ngô con phải làm nương để giả nợ cho bố bố đừng bán cho nhà giàu " sau khi cắt dây cởi trói cho A phủ mị nói " A phủ cho tôi đi...ở đây thì chết mất " phân tích các lời thoại trên của mị từ đó làm nổi bật lên phẩm cách tâm hồn của mị

1 câu trả lời

Em tham khảo  ý chính sau nhé, từ đó phân tích 

 * khi thống lí bá tra cho mị về làm dâu xóa nợ mọ đã nói với bố " con nay đã biết cuốc nương làm ngô con phải làm nương để giả nợ cho bố bố đừng bán cho nhà giàu ":

 - Mị là một người con hiếu thảo khi đã biết làm lụng chăm chỉ để gánh đỡ vất vả, trả nợ cho cha " " con nay đã biết cuốc nương làm ngô con phải làm nương để giả nợ cho bố"

- Không những thế, Mị còn là người không ham mê giàu sang, phú quý : "bố đừng bán cho nhà giàu ".Trong hoàn cảnh khó khăn như Mị ai mà chẳng mong ước được đổi đời, ai cũng muốn thoát khỏi cảnh nợ nần chồng chất. Trong xã hội phong kiến xưa, cách phổ biến nhất đó là được gả cho con nhà giàu sang, hào phú. Thế nhưng với Mị ở đây lại ngược lại, với Mị, giàu sang hay phú quý đều chẳng thể làm mờ mắt con người. Duy chỉ có tình yêu thương, hiếu thảo với cha là sáng mãi.

- : Khi thống lí Pá Tra đến bảo bố Mị: “Cho tao đứa con gái này về làm dâu thì tao xóa hết nợ cho” thì Mị bảo bố răng: “ con nay đã biết cuốc nương làm ngô. Con phải làm nương ngô giả nợ thay cho bố. Bố đừng bán con cho nhà giàu.” Câu nói là sự lựa chọn dứt khoát đầy bướng bỉnh ngang ngạnh của Mị. Câu nói chất chứa tinh thần phản kháng, quyết liệt, niềm khát khao tự do của Mị. Mị thà chấp nhận làm nương, làm rẫy cực nhọc để được tự do còn hơn làm dâu con nhà giàu mà phải buộc mình vào kiếp nô lệ.

*  Sau khi cắt dây cởi trói cho A phủ mị nói " A phủ cho tôi đi...ở đây thì chết mất "

- Lời thoại thể hiện sức sống tiềm tàng, khát vọng sống mãnh liệt của Mị. Khi cởi trói cho A Phủ xong, Mị đứng lặng trong bóng tối. Song, chính ngay lúc ấy, trong lòng người đàn bà khốn khổ kia mọi chuyện diễn ra rất nhanh. Mị cũng vụt chạy ra. Trời tối lắm. Nhưng Mị vẫn băng đi. Vì ở đây thì chết mất. Đây không phải là hành động mang tính bản năng. Đúng hơn, cùng với sự trỗi dậy của ký ức, khát vọng sống tự do, đã khiến Mị chạy theo người mà mình vừa cứu. Mị giải thoát cho A Phủ Phủ và giải thoát cho cả bản thân mình! Hành động táo bạo và bất ngờ ấy là kết quả tất yếu của sức sống tiềm tàng khi người con gái yếu ớt dám chống lại cả cường quyền và thần quyền.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm