Trong cuốn " Phép màu nhiệm của đời" NXB trẻ 2004 có đoạn viết: " Gia đình là ngôi thánh đường đầu tiên cho tuổi thơ những điều hay lẽ phải , niềm tin và lý tưởng . đó cũng là nơi cúng ta tìm về để được an ủi , nâng đỡ . Đó là những món ăn đơn sơ cũng là mỹ vị . Đó là nơi tiền bạc ko quý bằng tình yêu. Đó là nơi ngay cả nước sôi cũng reo lên niềm hp".Trình bày suy nghĩ của a/c về những lời tâm tình trên

1 câu trả lời

*Bạn tham khảo nha*

A, Mở bài

Trong cuốn "Phép màu nhiệm của đời" NXB trẻ 2004, tác giả có một đoạn như sau:"Gia đình là ngôi thánh đường đầu tiên cho tuổi thơ những điều hay lẽ phải , niềm tin và lý tưởng. Đó cũng là nơi chúng ta tìm về để được an ủi, nâng đỡ. Đó là những món ăn đơn sơ cũng là mỹ vị. Đó là nơi tiền bạc không quý bằng tình yêu. Đó là nơi ngay cả nước sôi cũng reo lên niềm hạnh phúc". Đoạn văn trên đã ngợi ca vai trò của gia đình đối với quá trình sống và lớn lên của mỗi người chúng ta. Gia đình không đơn giản là nơi chúng ta trở về mỗi ngày mà nó mang một giá trị lớn hơn thế.

B, Thân bài

1, Giair thích:

Đầu tiên, chúng ta phải hiểu, "ngôi thánh đường đầu tiên cho tuổi thơ những điều hay lẽ phải, niềm tin và lý tưởng" là như thế nào. Ngôi thánh đường theo quan niệm phương Tây là biểu tượng của hạnh phúc, là nơi chào đón những đứa trẻ sinh ra, hưởng niềm vui, hạnh phúc và sự dạy dỗ điều hay lẽ phải của bố mẹ chúng. Mỗi người chúng ta sẽ được xây dựng những niềm tin vào cuộc sống tốt đẹp, được đặt nền móng cho những lý tưởng sự nghiệp đầu tiên. Tiếp theo, gia đình được tác giả ví như "nơi chúng ta tìm về để được an ủi, nâng đỡ". Vì nơi đó chúng ta có bố có mẹ, có những người yêu thương chúng ta thật lòng, họ sẵn sàng giúp đỡ, đưa cho chúng ta lời khuyên và đôi khi chỉ là 1 cái ôm động viên thật ấm áp. Rồi tác giả còn viết "đó là những món ăn đơn sơ nhưng cũng là mỹ vị" nghĩa là những món ăn gia đình ngon hay không không phải do món ăn đó cao cấp bao nhiêu mà món ăn đó chứa đựng bao nhiêu tình yêu thương của người nấu ra. "Tiền bạc không quý bằng tình yêu" tức là gia đình là nơi cho chúng ta tình yêu thương không tiền bạc nào có thể mua được, tình yêu ấy có sức mạnh lớn hơn bất cứ thứ của cải vật chất nào trên thế gian. "Nơi ngay cả nước sôi cũng reo lên niềm hạnh phúc" tức là chúng ta tìm thấy những niềm vui đơn giản, nho nhỏ khi chúng ta ở bên những người thân yêu. Tóm lại, nội dung tổng quát của đoạn văn là gia đình là nơi xây dựng những nền tảng về mặt tinh thần cho chúng ta, là nơi chúng ta được yêu thương, nơi chúng ta tìm thấy niềm vui nho nhỏ, được an ủi, được động viên, được dạy những bài học làm người.

2, Bàn luận:

- Gia đình là nơi mỗi người chúng ta được sinh ra và lớn lên. Ở gia đình, chúng ta có ông bà bố mẹ và người thân; họ là những người yêu thương chúng ta thật lòng, sẵn sàng cho chúng ta tất cả tình yêu thương và những gì họ có mà không đòi hỏi sự nhận lại. Những tình yêu thương cho đi ấy, ta gọi là sự hy sinh, những sự hi sinh của người thân sẽ cho chúng ta một cuộc sống tốt đẹp hơn. 

- Không những vậy, gia đình là trường học đầu tiên, đặt nền tảng cho bất cứ bài học giáo dục nào của chúng ta sau này. Bố mẹ là những người đồng hành cùng chúng ta hàng ngày, họ chỉnh đốn khi chúng ta làm sai, khích lệ khi chúng ta làm đúng. Chỉ có sự yêu thương và tình yêu máu mủ ruột thịt thì họ mới làm như vậy để tốt cho những đứa con của mình.

Ví dụ: bà mẹ Mạnh Tử trong Mẹ hiền dạy con.

Những bài học gia đình được chúng ta tiếp nhận qua những tháng ngày thăng trầm sẽ trở thành nền tảng và hành trang để chúng ta bước vào đời suôn sẻ hơn.

- Gia đình là nơi chứa đựng những giá trị tinh thần vô giá. Chỉ có gia đình, chúng ta mới nhận được sự yêu thương vô điều kiện, được xây dựng và củng cố niềm tin, lý tưởng. Gia đình chính là chốn bình an nhất của mỗi người dù cho có đi đâu về đâu.

3, Mở rộng:

- Bàn luận về gia đình "hạt nhân" trong cuộc sống ngày nay.

- Liên hệ gia đình em (ko bắt buộc)

C, Kết bài: Tổng quát lại vai trò gia đình đặc biệt trong cuộc sống ngày nay.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm