Trong các nội dung của quyền dân tộc tự quyết thì nội dung nào được coi là cơ bản nhất, tiên quyết nhất? Tại sao? giúp mk vs mn

2 câu trả lời

Nội dung của nguyên tắc dân tộc tự quyết:

  “Quyền dân tộc tự quyết” đc hiểu là việc một dân tộc hoàn toàn tự do trong việc tiến hành cuộc đấu tranh giành độc lập cũng như lựa chọn thể chế chính trị, đường lối phát triển đất nước. Khoản 2 điều 1 Hiến chương Liên hợp quốc ghi nhận “phát triển quan hệ hữu nghị giữa các dân tộc trên cơ sở tôn trọng các nguyên tắc bình đẳng về chủ quyền và dân tộc tự quyết”. Như vậy, khái niệm “dân tộc tự quyết” đc nhắc đến trong Hiến chương Liên hợp quốc ko phải là quyền tự quyết của dân tộc theo nghĩa là sự tập hợp của các sắc tộc hoặc quyền tự quyết của các dân tộc thiểu số trong từng quốc gia. Quyền dân tộc tự quyết ở đây chỉ thuộc về nhân dân theo nghĩa là tất cả dân cư thường xuyên sinh sống trên lãnh thổ của một quốc gia nhất định – chủ thể luật quốc tế.

Trong các nội dung của quyền dân tộc tự quyết thì nội dung tự quyết về chính trị được coi là cơ bản nhất, tiên quyết nhất do người dân muốn được làm chủ cuộc sống, muốn được quyết định tương lai của mình.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm