trình bày vai trò của nguyên tố N. vì sao khi trồng cây họ đậu người ta thường bón phân rất ít hoặc không phải bón phân cho cây?

1 câu trả lời

Trình bày vai trò của nguyên tố N:

    - Nitơ có vai trò:

 + Là thành phần của hầu hết các chất trong cây: protein, axit nucleic, các sắc tố quang hợp, các hợp chất dự trữ năng lượng: ADP, ATP, các chất điều hoà sinh trưởng -> N vừa có vai trò cấu trúc, vừa tham gia quá trình TĐC và năng lượng.

 + Điều tiết trao đổi chất: N có vai trò đặc biệt quan trọng đối với sự sinh trưởng, phát triển của cây trồng và do đó nó quyết định năng suất và chất lượng thu hoạch.

 + Thực vật có nhu cầu N rất lớn, khi thiếu N cây ngừng ST, lá chuyển sang màu vàng nhạt, cây lúc này tích lũy nhiều cacbohyđrat vì không được sử dụng để tổng hợp các hợp chất chứa N. 

Vì sao khi trồng cây họ đậu người ta thường bón phân rất ít hoặc không phải bón phân cho cây?

   - Vì rễ của chúng có chứa 1 loài vi khuẩn cộng sinh có khả năng cố định đạm, tạo ra đạm từ N2 ở không khí, do đó không cần bón nhiều phân đạm

   - Nếu bón quá nhiều phân đạm, dẫn đền thừa đạm, cây có thể bị bệnh hoặc phát triển lá và thân quá lớn, tập trung phát triển cơ quan sinh dưỡng nên sẽ không có quả.

#BTS

Câu hỏi trong lớp Xem thêm