Trình bày suy nghĩ của em về tình yêu thương trong cuộc sống.

1 câu trả lời

Dàn bài:

1. Mở bài: dẫn dắt vấn đề

2. Thân bài:

a. Giải thích: Tình yêu thương là gì? là động lòng trắc ẩn, biết sẻ chia, giúp đỡ mọi người xung quanh.

b. Bàn luận:

- Biểu hiện: được biểu hiện qua sự giúp đỡ về mặt vật chất hoặc tinh thần

- Ý nghĩa:

+ Với cá nhân: những người cho đi sẽ luôn vui vẻ, hạnh phúc trong lòng; được mọi người quý mến; hoàn thiện nhân cách; những người nhận được tình yêu sẽ vượt qua giai đoạn khó khăn, tiếp thêm niềm tin vào cuộc sống

+ Với xã hội: xây dựng xã hội văn minh, nhân ái

c. Mở rộng:

- Phê phán những người sống thờ ơ, ích kỉ

- Yêu thương phải chân thành, không vụ lợi

- Yêu thương cần tỉnh táo để tránh tiếp tay cho cái xấc

- Yêu thương phải khéo léo, tránh gây tổn thương. 

d. Bài học: yêu thương mọi người và biết ơn, trân trọng những người yêu thương ta

3. Kết bài: khẳng định vấn đề

Bài viết hoàn chỉnh:

Nhà thơ Tố Hữu đã từng có những vần thơ rất hay: "Người với người sống để yêu nhau". Quả thật vậy, con người không sống một mình, chúng ta cần có cộng đồng, có các mối quan hệ xã hội. Và để nuôi dưỡng các mối quan hệ ấy, chúng ta cần dùng tình yêu thương để đối xử với nhau.

Tình yêu thương là một phẩm chất cao đẹp, thiêng liêng. Yêu thương là khi ta biết động lòng trắc ẩn, biết sẻ chia, giúp đỡ mọi người xung quanh. Như viên đá quý lấp lánh, tình yêu thương xuất phát từ tình cảm chân thành của con người. Một lời động viên dành cho người bạn gặp chuyện buồn, đó là yêu thương. Dùng số tiền tiết kiệm của bản thân để ủng hộ quỹ vì người nghèo, đó cũng là yêu thương. Tình yêu thương có thể được thể hiện bằng vật chất hoặc tinh thần.

Song dù bằng cách nào, tình yêu thương cũng có vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc sống. Đối với những người cho đi, họ sẽ luôn tìm thấy an yên, hạnh phúc trong lòng mình. Khi ta thực hiện được nghĩa cử cao đẹp, bao giờ lòng ta cũng tràn ngập vui sướng. Không chỉ vậy, ta sẽ nhận được sự yêu quý, trân trọng từ mọi người. Chúng ta vẫn thường mong bản thân có một nhân cách cao đẹp. Tình yêu thương sẽ là một trong những yếu tố quan trọng để làm nên nhân cách con người. Có lẽ không ai là không biết tới câu chuyện thầy giáo Đặng Văn Cương và chú bé tí hon K'rể ở Quảng Ngãi. Thầy đã chăm sóc và yêu thương cậu bé kém may mắn ấy bằng tình yêu của một người thầy - người cha dịu dàng và ấm áp. Trái tim tràn đầy yêu thương của thầy đã khiến bao người cảm động.

Khi ta cho đi, những người nhận được yêu thương sẽ có thêm niềm tin vào cuộc sống. Đôi khi chỉ một lời động viên, một lời an ủi cũng có thể thay đổi cuộc sống của cả đời người. Những người khó khăn khi được giúp đỡ sẽ có cơ hội vượt qua giai đoạn vất vả. Trong đại dịch Covid 19 vừa qua, tình yêu thương chính là những suất cơm 0 đồng, chợ 0 đồng,... mà đồng bào cả nước dành cho nhau. Nhờ có tình yêu thương, Trái Đất này mới có thể văn minh và nhân ái.

Vậy mà vẫn có những cá nhân sống vô tâm, thờ ơ, ích kỉ, lúc nào cũng chỉ muốn giữ mọi thứ riêng cho mình. Thật đáng buồn! Không phải cứ cho đi là yêu thương đúng nghĩa. Yêu thương cần xuất phát từ trái tim chân thành chứ không phải vụ lợi cá nhân. Yêu thương mà không tỉnh táo, ta sẽ vô tình tiếp tay cho cái xấu, cái ác. Không chỉ vậy, nếu ta không khéo, mọi sự giúp đỡ dễ trở thành thương hại, gây tổn thương người khác. Đồng thời, ta cần biết ơn và trân trọng những người đã luôn bên cạnh ta.

Có ai đó đã từng nói rằng “Nơi lạnh nhất không phải là Bắc Cực, mà nơi lạnh nhất là nơi thiếu tình thương”. Mỗi ngày, chúng ta hãy nuôi dưỡng trong trái tim mình những viên đá ngũ sắc yêu thương để tô vẽ cho cuộc sống của chính mình. Hay học cách yêu thương từ những điều nhỏ bé trong cuộc sống và lan tỏa điều đó đến mọi người.
Trên thế gian này, không có vị thần nào đẹp hơn thần mặt trời, không có ngọn lửa nào đẹp hơn ngọn lửa yêu thương. Chúng ta hãy mở rộng cánh cửa trái tim, mở rộng tấm lòng yêu thương, mang tình yêu đến với mọi người. Vì không những ta mang hạnh phúc đến cho mọi người, cho chính mình mà còn giúp những người bất hạnh hiểu rằng thế giới này vẫn vô cùng ấm áp tình người.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm