TRẢ LỜI CÁC CÂU HỎI SAU: - Tên của truyện cổ mà em thích? - Lí do em thích câu chuyện ấy? (truyện hay như thế nào? ý nghĩa như thế nào? cho em bài học sâu sắc? truyện li kì hấp dẫn?..) - Truyện có nhân vật nào? - Truyện xảy ra trong hoàn cảnh nào (thời gian, không gian ?....) - Các sự việc chính? 1.Mở đầu 2.Diễn biến: (nhiều sự việc) 3. Kết thúc - Cảm nghĩ của em khi đọc truyện? Em rút ra bài học gì? TRẢ LỜI CÁC CÂU HỎI SAU: - Tên của truyện cổ mà em thích? - Lí do em thích câu chuyện ấy? (truyện hay như thế nào? ý nghĩa như thế nào? cho em bài học sâu sắc? truyện li kì hấp dẫn?..) - Truyện có nhân vật nào? - Truyện xảy ra trong hoàn cảnh nào (thời gian, không gian ?....) - Các sự việc chính? 1.Mở đầu 2.Diễn biến: (nhiều sự việc) 3. Kết thúc - Cảm nghĩ của em khi đọc truyện? Em rút ra bài học gì?

2 câu trả lời

-tên của truyện cổ tích mà em thích: vịt con xấu xí

- lí do em thích câu chuyện ấy là: không lấy mình ra làm hình mẫu để đánh giá người khác, mỗi người đều có một vẻ đẹp riêng. Ngoài ra chuyện kể về một quả trứng thiên nga bị lẫn trong một bầy trứng vịt. Khi chú chào đời, vì hình dáng không giống với những chú vịt khác trong đàn nên luôn bị miệt thị và coi thường

- truyện có nhân vật: vịt con xấu xí, (vịt mẹ và đàn vịt con)   

- truyện xảy ra trong hoàn cảnh: vào mùa đông khi đàn thiên nga đi tránh rét đã làm rơi một quả trứng vào ổ trứng của vịt mẹ

-Các sự việc chính  

1. Mở đầu 

-  câu chuyện bắt đầu vào một mùa xuân ấm áp vịt mẹ đang chờ những quả trứng của mình nở. Rồi lần lượt những chú vịt xinh xắn nở ra . Nhưng trong đó có một quả trứng to hơn hẳn so với những quá trứng khác và nó vẫn chưa chịu nở, sau đó quá trứng này cũng nở. Nhưng sao chú vịt này lông đen, xám đầu còn to trông rất xấu xí và không giống con vịt khác.

2. Diễn biến

- chú bị các anh em và các gia súc gia cầm khác xa lánh, tuy được vịt mẹ chăm sóc và bảo vệ nhưng cuối cùng chú vẫn quyết định rời khỏi sân nuôi gà vịt và sống chung với những con vịt hoang, ngỗng hoang cho tới khi người đi săn giết chết đàn vịt và ngỗng hoang đó.Sau đó, chú vịt này tìm tới cư ngự với một bà già nhưng gã mèo và bác gà mái của bà cứ trêu chọc vịt con. Và một lần nữa chú vịt con phải ra đi. Chú nhìn thấy một đàn thiên nga đi tìm nơi di trú chú rất vui mừng và phấn khởi nhưng không thể gia nhập đàn thiên nga này vì chú quá non nớt và không biết bay. Mùa đông đến một bác nông dân tìm thấy vịt con bị lạnh cóng nên đem về nhà nhưng chú vịt con này sự ồn ào của những đứa con của bác nông dân vì vậy mà chú bỏ đi. Chú một mình trải qua một mùa đông khổ sở ngoài trời  , ẩn núp trong một cái hang bên hồ nước đã bị đóng băng.

3. Kết thúc

- Khi mùa xuân đến một đàn thiên nga bay tới đáp xuống mặt hồ bây giờ đã tan băng . Chú vịt con xấu xí ngày xưa bây giờ đã hoàn toàn lớn và trưởng thành. Chú vô cùng bất ngờ khi hình mình phản chiếu trong nước chú nhận ra rằng mình đã lớn lên và trở thành một chú thiên nga xinh đẹp. Đàn thiên nga cất cánh bay đi, chú vịt con xấu ngày xưa dang rộng đôi cánh của mình bay với các thành viên khác trong gia đình mới của mình.

-  bài học: +quá trình đến với ước mơ cũng khó khăn và gian nan như trong hành trình đi tìm lại chính mình của " vịt con xấu xí" vậy.  

+ Chỉ cần có sự kiên trì và nỗ lực bạn sẽ làm được những điều mà bạn không bao giờ nghĩ tới, bạn không bao giờ nghĩ là mình có thể làm được

+ không lấy mình ra làm hình mẫu để đánh giá người khác, mỗi người đều có một vẻ đẹp riêng

+ Phải biết yêu thương giúp đỡ mọi người xung quanh

  

     

Vd: Truyên cổ tích của em thích tên là Tấm Cám Em thích truyện Tấm Cám là vì cho em hiểu ra được ở hiền thì sẽ gặp lành Truyên có nhân vật Tấm Cám Dì Ghẻ Ông Bụt Sự việc xảy ra ở 1 ngôi làng kia vào thời xa xưa Sự việc chính: Tấm mất cha từ nhỏ ở với dì ghẻ và em cám tấm suốt ngày phải làm việc cực nhọc còn dì ghẻ và em Cám lại chỉ ăn với chơi 1 hôm Dì Ghẻ bảo 2 chị em ra đồng bắt Tôm cá về nấu ăn Tấm siêng năng chăm chỉ nên bắt đuọc đầu giỏ nhưng lại bị em Tấm lừa lấy hết cá chỉ còn 1 con cá Bống Tấm đang khóc thì Bụt hiện lên bảo Tấm mang con cá bống về nuôi nhưng chưa được mấy hôm cá bống đã bị mẹ con nhà Cám ăn mất ông bụt lại hiện lên và nói Tấm hãy mang xương chôn ở chân giường roi tới 1 hôm nhà vua mở hội chọn vợ cho vua hai chị em Tấm Cám vui mừng lắm nhưng chỉ có Em Cám được mẹ yêu chiều cho đi còn Tấm thì phải lựa đậu đen ra đậu đen đậu đỏ ra đậu đỏ mới được đi mà lựa xong thì hội cũng kết thúc bỗng ông bụt hiện lên kêu đàn chim tới lựa đậu giúp Tâm nhưng dù đậu có lựa xong Tấm cũng Ko có đồ đẹp mặc đi nên ông Bụt đã nhờ gà bớt xương chôn lên sau khi bới lên lại la váy đẹp trang sức Tấm vui lắm hớn hở đi tuyển chọn may mắn thay Tấm là người được Vua chọn làm vợ sống sung túc hạnh phúc đến hết đời.