Thói đạo đức giả là căn bệnh chết người nó thường lấp sau bộ mặt hào nhoáng. viết đoạn văn nghị luận xã hội về ý kiến trên

2 câu trả lời

Một trong những mối nguy hại của xã hội phát sinh trong cuộc sống hiện đại ngày nay là sự gia tăng của căn bệnh đạo đức giả. Bàn về vấn đề này, có ý kiến cho rằng: “Đạo đức giả là một căn bệnh chết người luôn nấp sau bộ mặt hào nhoáng”. Trước hết, đạo đức giả là gì ? Đạo đức giả là cách ứng xử giả tạo, dùng vỏ đạo đức bề ngoài nhằm che đậy bản chất vô đạo đức bên trong, đánh lừa người khác, mưu lợi cho riêng mình. Về thực chất, đạo đức giả là lối sống giả dối, vì thế nó nguy hại như một căn bệnh chết người nhưng khó nhận biết. Hiện nay, căn bệnh đạo đức giả biểu hiện dưới những hình thức khác nhau rất khó nhận thấy trong cuộc sống. Họ có thể dùng những lời nói hay ho, đẹp đẽ bề ngoài che đậy ý nghĩ đen tối và tình cảm thấp hèn bên trong hoặc có thể là dùng những hành động có vẻ tích cực để ngụy trang cho những động cơ xấu xa, đê tiện.Chẳng hạn như trong thực tế xã hội hiện nay, có một bộ phận người lợi dụng danh nghĩa quyên góp vì mục đích thiện nguyện nhưng thực chất là để tư lợi cho bản thân. Có thể kể đến những trường hợp như một số người lợi dụng danh nghĩa chùa Bồ Đề để tổ chức mua bán trẻ em gây phẫn nộ trong dư luận, hoặc cách làm từ thiện đầy khuất tất của chủ nhân facebook Lan Đàm… Những kẻ đạo đức giả ấy đã lợi dụng lòng thương người của những nhà hảo tâm kêu gọi sự giúp đỡ về mặt vật chất đối với những số phận bất hạnh, đáng thương trong cuộc sống nhưng kỳ thực họ lại sử dụng những số tiền ấy cho những mục đích riêng cho bản thân. Đó là bộ mặt giả dối, nhẫn tâm của những kẻ chuyên sống dựa vào sự bất hạnh của người khác. Quả thật, thói đạo đức giả đang làm mất dần đi vẻ chân thực vốn có của đời sống xã hội. Có một nhà kinh tế đã nói rằng nạn hàng giả làm suy sụp cả một nền kinh tế của một đất nước. Tương tự như vậy, nạn đạo đức giả cũng có nguy cơ làm suy yếu nền văn hóa của một đất nước. Với những tác hại như vậy, bản thân mỗi người cần phải thấy rõ sự cần thiết phải tích cực trau dồi nhân cách, bồi đắp những giá trị đạo đức, sống chân thành, trung thực và kiên quyết lên án, vạch trần và ngăn chặn thói đạo đức giả.

Đạo đức là một trong những giá trị tốt đẹp nhất của con người, nó thể hiện lên hành vi và cách ứng xử giữ người với người. Vậy mà, hiện nay lại có một số người đang dần hủy hoại nhân cách tốt đẹp đó, họ mượn bộ mặt đẹp của đạo đức để che đi mặt xấu, xấu xa bỉ ổi của họ. Vì vậy, có nhận định: "thói đạo đức giả là căn bệnh chết người, nó thường lấp sau bộ mặt hào nhoáng". Đạo đức giả là tình trạng mà con người bề ngoài tỏ ra đạo đức nhưng thực chất bên trong ý nghĩ chứ nhiều âm mưu, thủ đoạn với sự dối trá . Đây là căn bệnh chết người bởi vì nó góp phần phá hủy đời sống của con người, góp phần đẩy con người ta vào những tình huống trớ trêu, bi kịch. Hủy hoại đạo đức con người biến họ thành những con người xấu xa, giả dối. Làm giả thật lẫn lộn, khiến cho tốt xấu bất phân, làm suy đồi phong hóa xã hội và gây ra những hậu quả khó lừng.Trước tình trạng đạo đức giả đang xâm nhập vào xã hội, đời sống con người, nó luôn ẩn nấp sau những bộ mặt giả tạo kia thì con người ta nên làm gì để loại bỏ sự ô uế đó ra khỏi cuộc sống chúng ta. Trước hết cần nhìn nhận, nhập thức rõ ràng sự nguy hại của đạo đức giả không chỉ gây hại cho cá nhân mà còn cho cả cộng đồng xã hội. Hãy lên án kiên quyết, loại bỏ giải trừ cái thói đạo đức giả đó. Hãy bù đắp vào những giá trị tốt đẹp, sống chân thực, sống đúng với bản thân, biết quan tâm chia sẻ những điều tốt đẹp cho nhau tạo nên một cuộc sống "màu hồng". Cuộc sống mỗi con người như một cuốn truyện dài trăm trang, mỗi ngày trôi qua như lật sang một trang mới. Vậy bạn đã viết gì lên tờ giấy trắng đó chứ? Đừng để những thói xấu, đặc biệt là đạo đức giả len lỏi vào những dòng chữ, những ô trống trên trang giấy đẹp ấy mà thay vào là những điều tốt đẹp, có ích cho đời. Như Trịnh Công Sơn nói:

                                  " Sống trong đời sống cần có một tấm lòng

                                                Để làm gì em biết không?"

Hãng dùng tấm lòng chân thật của mình chia sẻ với mọi người, hãy để cơn gió cuốn những lời hay tốt đẹp ấy nhất bay đi. 

Câu hỏi trong lớp Xem thêm