Theo em, ở cuối truyện ngắn Chữ người tử tù (Nguyễn Tuân), trong cảnh cho chữ, Huấn Cao đã viết tặng viên quản ngục chữ gì? Hãy viết một đoạn văn ngắn (khoảng 150 chữ) để lí giải về chữ mà em lựa chọn.

1 câu trả lời

Theo em, ở cuối truyện ngắn Chữ người tử tù (Nguyễn Tuân), trong cảnh cho chữ, Huấn Cao đã viết tặng viên quản ngục chữ gì?

– Tóm tắt lại nhưng sự chiến thắng trong cảnh cho chữ đã phân tích trên.

– Ý nghĩa nhân văn và giá trị nhân đạo sâu sắc của sự chiến thắng đó.

 đây là sự đối lập mang ý nghĩa nhân sinh cua con người: ánh sáng cua lương tri, thiên lương và bóng tối của tàn bạo, độc ác. Ánh sáng của thiên lương đã xua tan và đẩy lùi bóng tối tàn bạo chính tại nơi ngục này. Ánh sáng ấy đã khai tâm, đã cam hóa con người lầm đường trở về cuộc sống lương thiện.

Hãy viết một đoạn văn ngắn (khoảng 150 chữ) để lí giải về chữ mà em lựa chọn.

 Cái phàm tục, sự nhơ bẩn ở đây được biểu thị rất rõ trong cảnh một buồng tối chật hẹp, ẩm ướt, tường đầy mạng nhện, đất bừa bãi phân chuột, phân gián.  màu trắng tinh của phiến lụa ông và mùi thơm từ chậu mực bốc  Nhà ngục vốn đã tối tăm lại vào lúc đêm khuya khoắt, càng dày đặc bóng tối. Nhưng trong một không khí khói tỏa như đám cháy nhà, ánh sáng đỏ rực của một bó đuốc tẩm dầu rọi lên ba cai dầu người dang chăm chú trôn một tấm lụa bạch còn nguyên vẹn lần hồ  Lời khuvên đầy tình người ấy có sức mạnh cảm hóa một tâm hồn bấy lâu vẫn cam chịu nô lệ, một con người lầm đường trở về với cuộc sống lương thiện. 

@tonducanhkiet

chúc bạn học tốt và thi tốt

Câu hỏi trong lớp Xem thêm