Tại sao lại nghiên cứu hấp phụ axetic từ than hoạt tính bằng phương trình frendlich??

1 câu trả lời

Đáp án:

Sự hấp phụ là hiện tượng thay đổi nồng độ của chất ở trên ranh giới pha so với trong lòng của pha. Sự hấp phụ phụ thuộc vào bản chất chất hấp phụ (adsorbent) và chất bị hấp phụ (adsorbate), phụ thuộc vào nhiệt độ và nồng độ dung dịch (nếu sự hấp phụ xảy ra trong pha lỏng) hoặc áp suất (nếu sự hấp phụ xảy ra trong pha khí).
Có nhiều dạng lực tương tác giữa phân tử bị hấp phụ với bề mặt rắn: từ những lực yếu không phân cực như lực Van der Waals cho đến những lực liên kết hóa học mạnh.
* Hấp phụ hóa học
Những thí dụ về hấp phụ kèm theo việc hình thành liên kết hóa học: như liên kết ion là sự hấp phụ của ion Cl– trên bề mặt AgCl rắn; hay liên kết đồng hóa trị - sự hấp phụ của khí oxy trên kim loại, tạo ra nối oxy – kim loại... Trong những trường hợp này, quá trình hấp phụ được gọi là hấp phụ hóa học và thường có đặc trưng là nhiệt hấp phụ cao (trên 80 kJ/mol).
Hấp phụ hóa học có tính rất chọn lọc về bản chất, phụ thuộc vào tính chất hóa học của cả bề mặt rắn lẫn phân tử bị hấp phụ.
* Hấp phụ vật lý
Được gây ra bởi những lực yếu hơn như lực Van der Waals hoặc lực lưỡng cực ..., hấp phụ vật lý không có tính chọn lọc cao như hấp phụ hóa học và có thể xảy ra ở bất kỳ hệ nào ở nhiệt độ thấp hoặc trung bình, với nhiệt hấp phụ thấp (nhỏ hơn 40 – 50 kJ/mol).
Những lực gây ra hấp phụ vật lý cũng gần giống với những lực gây ra sự ngưng tụ khí thành chất lỏng hoặc chất rắn.

Đường cong biểu diễn sự thay đổi của độ hấp phụ theo nồng độ hoặc áp suất cân bằng của chất bị hấp phụ ở nhiệt độ không đổi được gọi là đường đẳng nhiệt hấp phụ.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm